(trang 115)
VỀ ĐÍCH
Ngày hội với sách
Sau khi chinh phục những cuốn sách mới, đọc cùng nhà phê bình, trò chuyện cùng nhân vật và tác giả, kể lại câu chuyện theo hình thức thơ bốn chữ, năm chữ hoặc hình thức truyện tranh, viết abì văn phân tích nhân vật, em đã có những thu hoạch bổ ích, những sản phẩm có thể mang ra trưng bày và sử dụng để thuyết trình, giới thiệu cùng các bạn. Hãy cố gắng đóng góp cho Ngày hội với sách những điều thú vị, hữu ích nhất theo cách của em.
(trang 116)
Chọn một trong hai hoạt động sau để cùng tham gia trình bày với các bạn:
Giới thiệu sản phẩm sáng tạo từ sách
Tham gia giới thiệu các sản phẩm sáng tạo từ sách của cá nhân và tập thể: truyện tranh, pô-xtơ giới thiệu nhân vật, các hình thức tóm tắt tác phẩm,... Có thể sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ kết hợp lời giới thiệu, thuyết trình ngắn để giải thích về sản phẩm sao cho sinh động, hấp dẫn với người nghe.
Trình bày ý kiến về tác dụng, ý nghĩa của việc đọc sách
Sách vừa là người bạn, vừa là người thầy suốt đời của mỗi chúng ta. Sau chuỗi hoạt động của dự án đọc trong bài 10, em hãy cùng các bạn trao đổi ý kiến, thảo luận về tác dụng, ý nghĩa của việc đọc sách giúp mọi người cùng nhận ra tầm quan trọng của việc đọc sách với quá trình học tập và phát triển bản thân.
1. TRƯỚC KHI NÓI
a. Chuẩn bị nội dung và phương tiện để trình bày
- Lựa chọn và xác định nội dung cần trình bày:
+ Xem lại sản phẩm sáng tạo từ sách và chọn sản phẩm độc đáo, thú vị mà em muốn giới thiệu.
+ Lập dàn ý cho bài nói trước khi trình bày ý kiến về tác dụng, ý nghĩa của việc đọc sách, đánh đấu những nội dung cần nhấn mạnh, cần làm rõ và thuyết phục người nghe.
- Xác định các phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp cần sử dụng để hỗ trợ cho bài nói về sản phẩm sáng tạo từ sách hoặc trình bày ý kiến về tác dụng, ý nghĩa của việc đọc sách: hình ảnh, sơ đồ, tranh vẽ hoặc bản nhạc không lời (nếu cần).
Mục đích nói Chọn một trong hai mục đích nói sau đây để chuẩn bị và trình bày bài nói: • Giới thiệu để làm rõ ý nghĩa những sản phẩm sáng tạo từ sách. • Trình bày ý kiến về tác dụng, ý nghĩa của việc đọc sách. |
Người nghe Thầy cô, bạn bè và những người quan tâm đến kết quả dự án đọc sách và quan điểm của em về tác dụng, ý nghĩa của việc đọc sách. |
b. Tập luyện
Em có thể chọn hình thức tập luyện:
- Tập luyện một mình để ghi nhớ nội dung và chọn cách diễn đạt phù hợp.
- Trình bày trước các bạn trong nhóm học tập, cùng các bạn trao đổi để có thể lắng nghe góp ý nhằm điều chỉnh nội dung trình bày và diễn đạt sao cho rõ ràng, mạch lạc, có sức thu hút.
Hãy cố gắng để việc giới thiệu sản phẩm sáng tạo từ sách hoặc trình bày quan điểm của em về việc đọc sách trở nên thú vị, hấp dẫn, cuốn hút và để lại ấn tượng sâu sắc với người nghe.
(trang 117)
2. TRÌNH BÀY BÀI NÓI
- Trình bày một cách rõ ràng các nội dung đã chuẩn bị.
- Nhấn mạnh những đặc điểm nổi bật của sản phẩm sáng tạo từ sách hoặc làm rõ quan điểm của em về việc đọc sách qua lí lẽ xác đáng và bằng chứng cụ thể.
- Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp để phần trình bày hấp dẫn hơn.
3. SAU KHI NÓI
Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:
Người nghe | Người nói |
• Nghe và ghi vắn tắt những đặc điểm nổi bật của sản phẩm sáng tạo từ sách hoặc quan điểm về việc đọc sách để có thể trao đổi, nêu câu hỏi sau khi người nói trình bày. • Nêu ý kiến về nội dung bài nói và cách trình bày. | • Nghe góp ý và phản hồi những ý kiến của người nghe về nội dung bài nói một cách phù hợp, rõ ràng có thể bổ sung những điểm cần làm rõ thêm. • Trao đổi lại với người nghe về cách trình bày để có thể rút kinh nghiệm và điều chỉnh một cách hiệu quả. |