KẾT QUẢ CẦN ĐẠT
• Nắm được đặc điểm và các yêu cầu cơ bản của đề văn ở
• Biết cách phân tích đề văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi ; nhận ra được ưu điểm và nhược điểm của bài viết.
Ngoài những yêu cầu chung như đã nêu ở tiết Trả bài viết số 1, với bài này, cần chú ý thêm một số điểm sau.
1. Phân tích đề
Trong sách giáo khoa Ngữ văn 12 Nâng cao, tập một, học sinh đã được luyện tập hai dạng bài nghị luận văn học. Nếu như đề ở Bài viết số 2 kiểm tra năng lực cảm thụ, phân tích thơ ; đề ở Bài viết số 3 kiểm tra những hiểu biết chung về lịch sử văn học hoặc lí luận văn học thông qua một nhận định hay một ý kiến nào đó thì đề ở Bài viết số 5 cũng là nghị luận văn học, nhưng tập trung vào tác phẩm văn xuôi nhằm kiểm tra năng lực phân tích, cảm thụ tác phẩm văn xuôi. Vì thế, người viết bài cần nắm vững đặc điểm thể loại và những hiểu biết về một số tác phẩm văn xuôi Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám. Liên hệ với các đề văn nêu ở Bài viết số 5 để thấy rõ hơn đặc điểm và yêu cầu của dạng đề này.
2. Những kiến thức và kĩ năng cần chú ý
− Về kiến thức, các đề văn của Bài viết số 5 tập trung vào các tác phẩm văn xuôi đã học trong phần Văn học. Cụ thể là các tác phẩm : Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài), Vợ nhặt (Kim Lân), Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi). Đối tượng nghị luận có thể là một đoạn văn, một nhân vật hay một phương diện nội dung hoặc nghệ thuật của tác phẩm văn xuôi đã học hoặc đọc thêm.
– Về kĩ năng, bên cạnh các kĩ năng làm văn như phân tích đề, lập dàn ý, diễn đạt,... cần chú ý kĩ năng đọc - hiểu một tác phẩm văn xuôi, phân tích đoạn văn trích từ một tác phẩm,... Chú ý các lỗi về phân tích, cảm thụ tác phẩm như kể lại cốt truyện, miêu tả nhân vật, suy diễn một cách gượng ép, cứng nhắc hoặc bình tán sáo rỗng, thoát li văn bản, thiếu cơ sở khoa học,...
3. Xem xét và đối chiếu kết quả
– Xem xét và đối chiếu Bài viết số 5 của anh (chị) với yêu cầu của đề văn về kiến thức và kĩ năng đã nêu để tự đánh giá được chất lượng của bài viết.
– Đối chiếu với các bài viết trước để thấy những lỗi nào đã được khắc phục và những lỗi vẫn còn mắc phải, chỉ ra hướng sửa chữa, khắc phục.