Đọc
Nếu lớp em lên kế hoạc đi dã ngoại, em sẽ góp ý kiến nên đi chơi ở biển hay ở núi. Vì sao?
Lần đầu ra biển
- A! Biển! Biển đây rồi. Thích quá!
Thắng reo toáng lên, vượt qua bố và anh Thái chạy ào ra bãi cát. Từ thuở bé đến giờ, Thắng đã được thấy biển bao giờ đâu. Cậu đứng ngây ra nhìn biển. Ôi! Biển rộng quá, xanh quá, chẳng nhìn thấy bờ bên kia đâu.
Thắng đi xuống gần mép nước. Ồ! Có con gì bé tẹo đang chạy trên cát. Thắng rón rén đến gần, nhưng vụt một cái, nó biến ngay vào hang.
- Cậu có biết con gì đấy không?
Thắng giật mình ngẩng lên nhìn, thấy một bạn trai đang đứng cười. Thắng cũng cười làm quen:
- Con gì mà chạy nhanh thế nhỉ?
- Con còng gió, cậu không biết sao?
- Không, bây giờ tớ mới được ra biển. Thế tên cậu là gì?
- Tớ là Hải. Còn tên cậu?
- Tớ là Thắng. Nhà tớ ở Hà Nội. Nghỉ hè, tớ được bố cho vào Quy Nhơn thăm bác tớ.
- Ở Hà Nội không có biển à?
Thắng cười:
- Hà Nội chỉ có Hồ Gươm, Hồ Tây, sông Hồng thôi. Hồ Tây rộng lắm nhưng không rộng bằng biển thế này.
Hải dẫn Thắng đi dọc bờ biển, chỉ cho bạn Mũi Én, Ghềnh Ráng,...
Lúc tạm biệt, hai đứa hẹn chiều mai lại gặp nhau.
(Theo Nguyễn Văn Chương)
Từ ngữ
- Quy Nhơn: thành phố ven biển thuộc tỉnh Bình Định.
- Mũi Én, Ghềnh Ráng: Những cảnh đẹp ở Vùng biển Quy Nhơn.
- Còng Gió: loài vật sống ở biển, giống cua nhưng nhỏ hơn, chạy rất nhanh.
1. Tìm những câu thể hiện cảm xúc của Thắng khi lần đầu tiên thấy biển.
2. Biển hiện ra như thế nào trước mắt Thắng?
3. Thắng đã chú ý đến con vật gì trên bãi biển?
4. Đóng vai Thắng, giới thiệu về Hải.
5. Theo em, cuộc gặp gỡ giữa Thắng và Hải hứa hẹn những điều gì thú vị tiếp theo?
Đọc mở rộng
1. Đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,... về những hoạt động yêu thích của trẻ em (xem phim, xem xiếc, tham quan, dã ngoại,...) và viết phiếu đọc sách theo mẫu.
2. Chia sẻ với bạn về chi tiết em thích nhất trong bài.
Luyện tập
1. Xếp các từ in đậm dưới đây vào nhóm thích hợp.
a. Ở bờ ao nhà tôi có một bụi kim ngân. Cứ vào dịp tháng Năm, từ các kẽ lá nảy ra từng chùm hoa mai bông, một bông màu vàng, một bông màu trắng, nhỏ xíu, thơm ngát.
(Theo Trần Hoài Dương)
b. Nai con có bộ lông màu nâu nhạt, mịn màng, bốn cẳng cao nghều như là đi trên những đôi cà kheo. Cái đầu dài và nhỏ, hai tai vểnh lên.
(Nguyệt Ánh)
Từ ngữ chỉ màu sắc | Từ ngữ chỉ hình dáng, kích thước | Từ ngữ chỉ hương vị |
2. Tìm thêm từ ngữ chỉ đặc điểm theo ba nhóm nêu trên và đặt câu với 2 - 3 từ ngữ tìm được.
M: Hoa mướp màu vàng rực rỡ.
3. Dựa vào tranh. chọn từ thích hợp thay cho ô vuông.
Cô chổi rơm
bé, xinh xắn, vàng óng
Trong họ hàng nhà chổi thì cô bé chổi rơm vào loại nhất. Cô có chiếc váy , không ai đẹp bằng. Áo của cô cũng bằng rơm thóc nếp vàng tươi, được tết săn lại, cuốn từng vòng quanh người, trông cứ như là áo len vậy.
Tuy nhưng chổi rơm rất được việc. Ngày hai lần, chị Thùy Linh mang chổi ra quét nhà. Chỉ quét nhà thôi, còn sân, vườn đã có chổi khác cứng hơn.
(Theo Vũ Duy Thông)
1. Quan sát tranh, kể lại các hoạt động trong từng tranh.
2. Kể lại một hoạt động em đã làm cùng những người thân trong gia đình.
3. Viết 3 - 4 câu về những điều em đã kể theo gợi ý a, b hoặc c ở bài tập 2.
Đọc lại đoạn văn của em, phát hiện lỗi và sửa lỗi ( dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý,...)