trang 93
BÀI 20 TRÒ CHUYỆN CÙNG MẸ
ĐỌC
Kể về một hoạt động chung của gia đình em vào buổi tối.
TRÒ CHUYỆN CÙNG MẸ
Thời gian vui nhất trong buổi tối của Thư và Hân là trước khi đi ngủ.
Đã thành thói quen, ba mẹ con sẽ đọc sách, rồi thủ thỉ chuyện trò.
Những câu chuyện của ba mẹ con thường nối vào nhau không dứt. Vì thế,
sắp đến giờ ngủ, mẹ phải nói rành rọt từng chữ: Năm phút nữa thôi nhé.
Nhưng đôi khi chính mẹ nấn ná nghe chuyện của con, làm năm phút cứ
được cộng thêm mãi.
Ba mẹ con có nhiều điều để nói với nhau lắm. Hôm thì ba mẹ con bàn
luận về các nhân vật trong quyển sách vừa đọc. Hôm thì mẹ kể cho hai
chị em về công việc của mẹ. Có hôm, mẹ lại kể về ngày mẹ còn bé. Thỉnh
thoảng mẹ pha trò khiến hai chị em cười như nắc nẻ.
trang 94
Hai chị em cũng líu lo kể chuyện cho mẹ nghe. Em Hân bao giờ cũng tranh kể trước
Em hay kể về các bạn ở lớp mẫu giáo, về những trò chơi em được cô dạy, hay những món quà chiều mà em ăn rồi
lại muốn ăn thêm nữa. Thư thì kể cho mẹ nghe chuyện được cô giáo mời đọc bài văn trước cả lớp, về những bài toán
thử trí thông minh mà các bạn thường đố nhau trong giờ ra chơi,...
Ba mẹ con rúc rích mãi không chán. Chỉ là đến giờ ngủ thì phải ngủ thôi.
( Diệu Thùy )
1. Chi tiết nào cho thấy ba mẹ con Thư rất thích trò chuyện với nhau trước khi đi ngủ
2. Vì sao thời gian trò chuyện của ba mẹ con cứ được cộng thêm mãi
3. Mẹ đã kể cho chị em Thư những chuyện gì?
4. Đóng vai Thư hoặc Hân nhắc lại những chuyện mình đã kể cho mẹ nghe
5. Nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc câu chuyện
ĐỌC MỞ RỘNG
1. Đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,... về hoạt động của người thân trong gia đình và viết phiếu đọc sách theo mẫu
PHIẾU ĐỌC SÁCH
- Ngày đọc: (...)
- Tên bài: (...)
- Tác giả: (...)
Nhân vật em thích nhất: (...); Lí do em thích nhân vật đó: (...)
Mức độ yêu thích
2. Chia sẻ với bạn về nhân vật em yêu thích nhất: Nhân vật đó làm gì? Nhân vật đó gì thú vị? Em học hỏi được điều gì ở nhân vật đó?
trang 95
LUYỆN TẬP
1. Tìm các từ chỉ người thân trong đoạn văn dưới đây:
Bà nội của tôi là bà ngoại em Đốm. Hai chị em tôi đều rất yêu quý bà vì cả hai đều được bà chăm sóc từ khi mới sinh. Không phải chỉ đối với tôi và Đốm, mà sau này, em My, em Chấm ra đời, bà đều nâng niu bế ẵm từ lúc lọt lòng
( Theo Vũ Tú Nam )
2. Tìm thêm từ ngữ chỉ những người thân bên nội và bên ngoại
3. Dấu hai chấm trong câu sau dùng để làm gì?
Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
( Theo Thanh Tịnh )
a. Để báo hiệu lời nói trực tiếp
b. Để báo hiệu phần giải thích
c. Để báo hiệu phần liệt kê
4. Xác định công dụng của dấu hai chấm trong mỗi câu văn dưới đây:
Báo hiệu phần giải thích
Báo hiệu phần liệt kê
a. Trong cái túi vải thô của bà có đủ thứ quà, mùa nào thức nấy: nhãn tháng Sáu, na tháng Bảy, roi mùa hạ, gương sen mùa thu.
( Theo Ma Văn Kháng )
b. Hoa giấy có một đặc điểm khác với nhiều loài hoa: hoa rụng mà vẫn còn tươi nguyên.
( Theo Trần Hoài Dương )
c. Chú sóc có bộ lông khá đẹp: lưng xám nhưng bụng và chóp đuôi lại đỏ rực
( Theo Ngô Quân Miện )
trang 96
1. Quan sát tranh, nêu đặc điểm của sự vật mỗi tranh
G:
- Ngôi nhà trong tranh thuộc loại nhà gì?
- Ngôi nhà đó có những đặc điểm gì nổi bật? ( hình dáng, màu sắc,...)
- Cảnh vật xung quanh như thế nào?
- Em có cảm nghĩ gì khi quan sát ngôi nhà đó?
2. Viết đoạn văn tả ngôi nhà của em
G:
a. Giới thiệu về ngôi nhà
- Nhà em ở đâu?
- Gia đình em ở đó từ khi nào?
b. Tả bao quát về ngôi nhà
- Hình dáng
- Cảnh vật xung quanh
c. Đặc điểm nổi bật của ngôi nhà
- Bên ngoài ( mái, tường, vách, cửa sổ, cửa ra vào,...)
- Bên trong ( phòng bếp, phòng khách, đồ đạc,...)
d. Nêu tình cảm của em với ngôi nhà
3. Trao đổi đoạn văn của em với bạn, chỉnh sửa và bổ sung ý hay.
Vẽ ngôi nhà em yêu thích. Viết 2 - 3 câu giới thiệu bức tranh của em.