trang 144
ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ 1
PHẦN 1 - ÔN TẬP
TIẾT 1 - 2
1. Nhìn tranh, nói tên bài học
Tia nắng bé nhỏ
2. Đọc một trong những bài trên và nêu cảm nghĩ về nhân vật em thích.
trang 145
3. Đọc các câu ca dao, tục ngữ dưới đây và tìm từ ngữ thuộc một trong hai nhóm:
a. Từ ngữ chỉ sự vật
b. Từ ngữ chỉ đặc điểm
Chuồn chuồn bay thấp, mưa ngập bờ ao
Chuồn chuồn bay cao, mua rào lại tạnh.
Lên non mới biết non cao
Xuống biển cầm sào cho biết cạn, sâu.
Dòng sông bên lở, bên bồi
Bên lở thì đục, bên bồi thì trong.
Trăng mờ còn tỏ hơn sao
Dẫu rằng núi lở còn cao hơn đồi.
4. Tìm các cặp từ có nghĩa trái ngược nhau trong mỗi câu ca dao, tục ngữ trên.
5. Chọn từ ngữ chỉ đặc điểm thay cho ô vuông
im ắng
róc rách
cao vút
tự tin
vàng rực
a. Ngọn tháp .
b. Ánh nắng trên sân trường.
c. Rừng, chỉ có tiếng suối
d. Lên lớp 3, bạn nào cũng hơn.
6. Đặt 1- 2 câu về cảnh vật nơi em ở, có từ ngữ chỉ đặc điểm.
TIẾT 3 - 4
1. Đọc các khổ thơ dưới đây và nêu tên bài thơ chứa khổ thơ đó.
Nghỉ hè em thích nhất
Được theo mẹ về quê
Bà em cũng mừng ghê
Khi thấy em vào ngõ.
Một tờ giấy trắng
Cô gấp cong cong
Thoắt cái đã xong
Chiếc thuyền xinh quá!
Màu khăn tuổi thiếu niên
Suốt đời tươi thắm mãi
Như lời ru vời vợi
Chẳng bao giờ cách xa.
trang 146
Tôi yêu em tôi
Nó cười rúc rích
Mỗi khi tôi đùa
Nó vui, nó thích.
Giờ ra chơi cùng bạn
Em náo nức nô đùa
Khi mệt lại túm tụm
Cùng vẽ tranh say sưa.
Nơi ấy ngôi sao khuya
Soi vào trong giấc ngủ
Ngọn đèn khuya bóng mẹ
Sáng một vầng trên sân.
Khi bố còn bé tí
Có thích lái ô tô
Có say mê sửa đồ
Có hay xem bóng đá?
Bà bảo đường của bé
Chỉ đi đến trường thôi
Bé tìm mỗi sớm mai
Con đường trên trang sách.
2. Tìm từ ngữ chỉ tình cảm, cảm xúc trong các khổ thơ trên.
3. Đọc đoạn thơ em thuộc trong một bài đã học.
4. Mỗi câu trong truyện vui dưới đây thuộc kiểu câu nào?
Chuẩn bị bài
Mẹ: - (1) Trời ơi! (2) Sao con đi ngủ sớm thế? (3) Dậy chuẩn bị bài ngày mai đi!
Con: - (4) Con đang chuẩn bị bài. (5) Xin mẹ nói nhỏ một chút! (6) Thầy giáo ra đề bài cho chúng con là "Kể lại một giấc mơ của em.". (7) Con ngủ sớm xem mơ thấy gì để ngày mai còn kể
Mẹ: - (8) Ối trời đất ơi!
(Phỏng theo Phư-di-cô Phư-di-ô)
5. Dựa vào các tranh dưới đây để đặt câu.
a. Một câu hỏi
b. Một câu cảm
c. Một câu kể
d. Một câu khiến
trang 147
6. Nói tiếp để hoàn thành các câu dưới đây rồi chép vào vở.
a. Phòng của bạn nhỏ vương vãi đủ thứ:
b. Bạn đến trường muộn vì phải đi tìm
TIẾT 5
1. Quan sát tranh và nêu nội dung từng tranh.
2. Kể câu chuyện được thể hiện trong các tranh ở trên và đặt tên cho câu chuyện.
3. Viết lại lời em kể thành đoạn văn.
trang 148
PHẦN 2 - ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ 1
(Đề tham khảo)
TIẾT 6 - 7
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.
BUỔI SÁNG QUÊ NỘI
Khi mặt trởi chưa dậy
Hoa còn thiếp trong sương
Khói bếp bay đầy vườn
Nội nấu cơm, nấu cám.
Đàn trâu ra đồng sớm
Đội cả sương mà đi
Cuối xóm ai thầm thì
Gánh rau ra chợ bán.
Gà con kêu trong ổ
Đánh thức ông mặt trời
Chú mực ra sân phơi
Chạy mấy vòng khởi động.
Một mùi hương mong mỏng
Thơm đẫm vào ban mai
Gió chạm khóm hoa nhài
Mang hương đi khắp lối.
Buổi sáng ở quê nội
Núi đồi ngủ trong mây
Mát trời như trái chín
Treo lủng lẳng vòm cây.
(Nguyễn Lâm Thắng)
a. Tìm những từ ngữ trong bài thơ tả:
hoa
gió
núi đồi
mặt trời
trang 149
b. Những con vật đã làm gì trong buổi sáng ở quê nội của bạn nhỏ?
c. Bài thơ nói đến những ai? Những người đó làm gì?
2. Đọc - hiểu
CHÚNG TỚ LÀM THỦ THƯ
Tôi và Si-skin được làm
thủ thư của thư viện lớp.
Thật là oách! Si-skin hào hứng đến nỗi chốc chốc lại chạy ra ngắm nghía sách.
Thấy gáy của một số cuốn sách lỏng lẻo, trang sách tuột ra, nó lấy xuống để hai đứa dán lại. Nó ca cẩm:
- Trang thì rách, bìa thì rời ra, lại còn ai vẽ vào đây nữa chứ.
Chúng tôi quyết định treo một khẩu hiệu: "Sách là bạn của chúng ta.
Hãy bảo vệ sách!". Giao sách cho bạn nào, Si-skin cũng dặn:
- Cậu giữ sách cẩn thận, đừng để giun dế xuất hiện trong sách nhé!
- Thế là sao?
- Thì đừng vẽ loằng ngoằng vào sách ấy.
Ai mượn lâu, nó giục:
- Người khác cũng muốn đọc, sao cậu giữ lâu thế?
Ai trả quá nhanh, nó cũng không thích:
- Này, cậu đọc lúc nào vậy? Hôm qua mượn, hôm nay đã trả rồi.
Có lúc nhìn giá sách, nó bảo:
- Mọi người mượn nhiều quá, giá thưa hẳn đi này! Tớ thích nhìn nó đầy ăm ắp cơ.
Tôi bảo:
- Ô! Sách là để mượn mà. Tớ cũng đang mượn một cuốn.
- Sao lại mượn sách? Cậu là thủ thư cơ mà.
Tôi phì cười, bảo nó là thủ thư thì cũng được mượn sách chứ. Thế là nó mượn sách theo tôi. Chúng tôi đọc nhiều hẳn lên, và nó không kêu ca về việc giá ít sách nữa.
(Theo Ni-cô-lai Nô-xốp, Thuy Anh dịch)
Trang 150
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu.
a. Si-skin cảm thấy thế nào khi được làm thủ thư của lớp?
Lo lắng, ngại ngần
Hãnh diện, hào hứng
Bồn chồn, hồi hộp
b. Si-skin và bạn của mình đã làm những gì để bảo vệ sách?
ngắm nghía sách, mượn sách
dán lại sách, dặn các bạn giữ sách
không cho các bạn mượn sách, giữ giá sách đầy ăm ấp
c. Vì sao Si-skin ngạc nhiên khi thấy bạn thủ thư khác mượn sách?
Vì bạn ấy nghĩ rằng thủ thư chỉ quản lí sách.
Vì bạn ấy không thích đọc sách.
Vì bạn ấy muốn dành sách cho bạn khác.
d. Vì sao Si-skin không kêu ca về việc giá ít sách nữa?
e. Viết 2- 3 câu nêu cảm nhận của em về những việc Si-skin đã làm dưới đây:
- Nhắc nhở các bạn trả sách sớm
- Không vui khi các bạn trả sách quá nhanh
- Không muốn sách được mượn nhiều vì thích nhìn giá sách đầy ăm ắp
g. Từ ngữ nào dưới đây chỉ đặc điểm?
đầy ăm ắp
gáy sách
kêu ca
h. Tìm trong bài đọc các câu kết thúc bằng dấu chấm than và xếp vào 2 nhóm dưới đây:
Câu cảm
Câu khiến
3. Lựa chọn một trong hai đề sau:
a. Viết một đoạn văn tả một đồ dùng học tập.
b. Viết một đoạn văn nêu lí do em thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.