trang 120
BÀI 27 NHỮNG CHIẾC ÁO ẤM
ĐỌC
Quan sát tranh minh hoa, nói tên các con vật và đoán xem chúng đang làm gì.
NHỮNG CHIẾC ÁO ẤM
Mùa đông, thỏ quấn tấm vải lên người cho đỡ rét thì gió thổi tấm vải bay xuống ao. Nhím giúp thỏ khều tấm vải vào bờ và nói:
- Phải may thành áo mới được.
Nhím xù lông, rút một chiếc kim định khâu áo cho thỏ, nhưng không có chỉ. Hai bạn đi tìm chị tằm, xin một ít tơ làm chỉ. Chị tằm đồng ý ngay
Có chỉ, có kim, nhưng phải tìm người cắt vải. Thấy bọ ngựa vung kiếm cắt cỏ, nhím nói:
- Anh giúp chúng tôi cắt vải may áo. Mọi người cần áo ấm.
trang 121
Bọ ngựa đồng ý, vung kiếm cắt vải, nhím ngăn:
- Phải cắt đúng theo kích thước.
Tất cả lại đi tìm người biết kẻ đường vạch trên vải. Lúc qua vườn chuối,
Nhím trông thấy ốc sên bò trên lá, cứ mỗi quãng, ốc sên lại để lại phía sau một đường vạch. Nhím nói:
- Chúng tôi cần anh kẻ đường vạch để may áo ấm cho mọi người.
Ốc sên nhận lời, bò lên tấm vải, vạch những đường rất rõ. Bây giờ chỉ còn thiếu người luồn kim giỏi. Tất cả lại đi tim chim ổ dộc có biệt tài khâu vá
Xưởng may áo ấm được dựng lên. Thỏ trải vải. Ốc sên kẻ đường vạch. Bọ ngựa cắt
vải theo vạch. Tằm xe chỉ. Nhím chắp vải, dùi lỗ. Đôi chim ổ dộc luồn kim, may áo...
Mùa đông năm ấy, trong rừng ai cũng có áo ấm để mặc.
(Theo Võ Quảng)
Từ ngừ
- Chim ổ dốc (còn gọi là chim dồng dóc, dòng doc,...): loài chim trông giống chim sẻ, làm tổ rất chắc và đẹp.
- Xe (chỉ): làm cho các sợi nhỏ xoắn chặt với nhau thành sợi lớn.
1. Mùa đông đến, thỏ chống rét bằng cách nào?
2. Vì sao nhím nảy ra sáng kiến may áo ấm?
3. Mỗi nhân vật trong câu chuyện đã đóng góp gì vào việc làm ra những chiếc áo ấm?
M. Nhím rút chiếc lông nhọn trên lưng để làm kim may áo.
4. Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? Vì sao?
5. Em học được điều gì qua câu chuyện trên?
trang 122
NÓI VÀ NGHE
THÊM SỨC THÊM TÀI
1. Em thích học cá nhân, học theo cặp hay học nhóm? Vì sao?
Em nhớ:
- Đóng góp ý kiến đúng với yêu cầu.
- Mạnh dạn đặt câu hỏi với bạn để hiểu đúng ý bạn
2. Kể về một hoạt động tập thể mà em đã tham gia.
G: - Hoạt động tập thể em tham gia là gì?
- Em cùng làm việc với những ai? Công việc em được giao là gì?
- Kết quả của hoạt động tập thể đó ra sao?
- Em có cảm nghĩ gì sau khi tham gia hoạt động đó?
VIẾT
1. Nghe - viết:
Trong vườn
Bác xà cừ vươn cao
Cam la đà mặt đất
Chuối, hồng, cau,... họp mặt
Cùng chung sống chan hòa.
Gió đi qua gật gù
Chim tới khen rối rít
Mây qua che vòm mắt
Đất màu dành tốt tươi.
Vườn cây sống thật vui
Nắng mưa cùng chia sẻ
Đêm đêm ru nhau ngủ
Bình minh lại xôn xao...
(Nguyễn Trọng Hoàn)
trang 123
2. Làm bài tập a hoặc b.
a. Chọn lặng hoặc nặng thay cho ô vuông.
Trường của em be bé
Nằm giữa rừng cây.
(Theo Minh Chính)
Công cha cũng
nghĩa thầy cũng sâu.
Cuội nằm lẽ
Mơ về trần gian.
(Theo Nguyễn Thái Dương)
rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
(Theo Trần Quốc Minh)
b. Chọn từ trong bông hoa thay cho ô vuông.
nở
nỡ
Hoa sen đẹp trong đầm
Mùi hương tinh khiết âm thầm toả bay.
Kim vàng ai uốn câu
Người khôn ai nói nhau nặng lời.
đổ
đỗ
Đất màu trồng, trồng ngô
Đất lầy cấy lúa, đất khô làm vườn.
Mồ hôi mà xuống đồng
Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.
Kể với người thân về một hoạt động tập thể của lớp mà em thấy vui.