(trang 82)
Kể về một trải nghiệm của emỞ bài Tôi và các bạn, em đã được hướng dẫn nói và nghe về một trải nghiệm. Trong bài học này, em sẽ tiếp tục có cơ hội chia sẻ những điều thú vị mà mình đã trải qua để phát triển kĩ năng nói và nghe của bản thân. |
1. TRƯỚC KHI NÓI
a. Chuẩn bị nội dung nói
Mục đích nói Nói về một trải nghiệm cá nhân để chia sẻ với người nghe một kinh nghiệm trong cuộc sống và thể hiện bản thân. |
Người nghe Thầy cô, bạn bè, người thân và những người quan tâm đến trải nghiệm em chia sẻ. |
Em hãy đọc lại nhiều lần bài viết của mình. Để không bỏ sót những nội dung quan trọng khi trình bày, em có thể lựa chọn một trong hai cách sau:
- Đánh dấu những từ ngữ, câu văn quan trọng mà khi trình bày không thể bỏ qua, như:
+ Câu văn giới thiệu trải nghiệm em muốn kể.
+ Những từ ngữ giới thiệu thời gian, không gian, nhân vật trong câu chuyện.
+ Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của em trước sự việc được kể.
- Ghi ngắn gọn ra giấy một số ý quan trọng không thể bỏ qua khi trình bày bài nói như thời gian, không gian, nhân vật, sự việc, cảm xúc của bản thân,...
b. Tập luyện
Xem lại cách thức tập luyện ở bài Tôi và các bạn. Hãy liệt kê những điểm mà em hài lòng và chưa hài lòng sau mỗi lần tập luyện để rút kinh nghiệm.
2. TRÌNH BÀY BÀI NÓI
Xem lại những lưu ý ở bài Tôi và các bạn. Trong bài này, em có thể:
- Sử dụng hiệu quả các ghi chú (viết trên một vài mảnh giấy nhỏ) để không bỏ sót những nội dung quan trọng.
- Sử dụng các phương tiện hỗ trợ (tranh ảnh, đoạn phim ngắn,...) để bài nói thú vị và hấp dẫn hơn.
(trang 83)
3. SAU KHI NÓI
Xem lại cách thức trao đổi về bài nói ở bài Tôi và các bạn. Ngoài ra, em có thể trao đổi thêm các nội dung sau:
- Sự phù hợp của việc sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ (điệu bộ, cử chỉ, nét mặt,...) với nội dung câu chuyện.
- Hiệu quả của các phương tiện hỗ trợ (tranh ảnh, đoạn phim ngắn,...) trong khi trình bày.