SGKVN

Tin Học 5 - BÀI 9: BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN | Cánh Diều

BÀI 9: BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN - Tin Học 5. Xem chi tiết nội dung bài BÀI 9: BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN và tải xuống miễn phí trọn bộ file PDF Sách Tin Học 5 | Cánh Diều

(Trang 70)

Học xong bài này, em sẽ:

Sử dụng được lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biển có sẵn.

Thực hiện được các bước để tạo biển của người dùng.

Sử dụng được các lệnh thay đổi giá trị của biển.

KHỞI ĐỘNG

Trong những tình huống nào sau đây, chỉ khi thực hiện thì chương trình mới có được thông tin nhận vào để xử lí?

a) Chương trình tính và đưa ra giá trị biểu thức 10 + 20.

b) Chương trình có nhân vật đọc tên của em sau khi em nhập tên mình từ bàn phím.

c) Chương trình tính và đưa ra quãng đường khi nhập vào vận tốc và thời gian.

1. CÁCH DÙNG BIẾN CÓ SẴN

Hoạt động 1

Bảng 1 giới thiệu lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến có trong nhóm lệnh Cảm biến. Em hãy tìm hiểu Bảng 1 để tạo chương trình Gọi tên bạn. Khi chạy chương trình, nhân vật Mèo hỏi tên em. Sau khi em nhập tên mình từ bàn phím, Mèo sẽ gọi tên em.

Bảng 1. Lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến có sẵn

 

LỆNH VÀ BIẾN Ý NGHĨA
Lệnh hiển thị bóng nói "Tên của bạn là gì?" và hộp thoại (Hình 1) để người dùng nhập thông tin từ bàn phím.
Biến có sẵn của Scratch tự động lưu giá trị vừa nhập ở hộp thoại trên đây.

Lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến luôn được sử dụng cùng nhau.

Ví dụ, chương trình ở Hình 2 sử dụng biến để lưu tên của em vừa được nhập ở hộp thoại (Hình 1). Từ đó, chương trình dùng biến này để gọi tên em.

(Trang 71)

Hình 1. Vùng Sân khấu với hộp thoại

để nhập thông tin

Hình 2. Chương trình Gọi tên bạn

Lệnh dùng để nhập thông tin từ bàn phím. Giá trị nhập vào hộp thoại, sau khi gõ phím Enter, được lưu ở biến có sẵn.

2. TẠO BIẾN CỦA NGƯỜI DÙNG

Biến chỉ lưu được một giá trị tại một thời điểm. Scratch cho phép em tạo và đặt tên biến mới để có thể lưu được các giá trị khác nhau. Ví dụ, em có thể tạo biến với ý định sẽ lưu thời gian thực hiện chương trình.

Hoạt động 2

Em hãy thực hiện lần lượt các bước sau để tạo biến .

Bước 1. Trong nhóm lệnh Các biến số, chọn (Hình 3).

Bước 2. Trong hộp thoại như ở Hình 4, gõ tên cho biến trong ô Tên biến mới rồi chọn OK.

Bước 3. Trong nhóm lệnh Các biến số, nháy chuột vào ô cạnh biến vừa tạo (Hình 5) để biến hiển thị trên vùng Sân khấu.

Hình 3. Lệnh tạo một biến

Hình 4: Hộp thoại nhập tên biến

Hình 5. Hiển thị biến trên vùng Sân khấu

Em có thể tạo biến và đặt tên cho biến.

(Trang 72)

Hoạt động 3

Em hãy tìm hiểu các lệnh trong Bảng 2 và trả lời các câu hỏi sau:

1 Nếu muốn đặt giá trị biến là 10, em dùng lệnh nào?

2 Nếu muốn tăng giá trị biến  thêm 3, em dùng lệnh nào?

Bảng 2. Lệnh thay đổi giá trị biến trong nhóm lệnh Các biến số

LỆNH Ý NGHĨA VÍ DỤ
Đặt giá trị cho biến.

Biến  có giá trị là 2.

Thay đổi giá trị của biến.

Tăng giá trị biến  thêm 5.

Trong chương trình, em sử dụng biến để lưu các giá trị. Giá trị của biến có thể được thay đổi bằng lệnh đặt hoặc thay đổi giá trị của biến.

LUYỆN TẬP

Em hãy tạo biến và đặt giá trị cho biến là 5. Sau khi thực hiện mỗi lệnh dưới đây thì biến có giá trị là bao nhiêu?

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình để hiển thị số giây chương trình thực hiện kể từ khi nháy chuột vào

GHI NHỚ

• Biến dùng để lưu giá trị khi chạy chương trình.

• Nhóm lệnh Cảm biến có lệnh nhập thông tin từ bàn phím và lưu giá trị vừa nhập vào một biến có sẵn

• Nhóm lệnh Các biến số có các lệnh:

- Tạo và đặt tên biến của người dùng.

- Đặt giá trị hoặc đổi giá trị của biến đó.

 

 

 

 

Xem và tải xuống trọn bộ sách giáo khoa Tin Học 5

Tổng số đánh giá:

Xếp hạng: / 5 sao

Sách giáo khoa liên quan

Tiếng Anh 5 - Tập Một

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Tiếng Anh 5 - Tập Hai

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Tiếng Việt 5 -Tập Một

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Tiếng Việt 5 -Tập Hai

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Toán 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Đạo Đức 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Âm Nhạc 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Khoa Học 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Kĩ Thuật 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Mĩ Thuật 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Gợi ý cho bạn

vo-bai-tap-toan-1-tap-hai-40

Vở bài tập TOÁN 1 - Tập Hai

Sách Lớp 1 Kết Nối Tri Thức

giao-duc-cong-dan-8-915

Giáo Dục Công Dân 8

Sách Lớp 8 Cánh Diều

giao-duc-the-chat-1-28

GIÁO DỤC THỂ CHẤT 1

Sách Lớp 1 Chân Trời Sáng Tạo

toan-5-tap-hai-2802

Toán 5 - Tập Hai

Sách Cánh Diều Lớp 5

vo-thuc-hanh-mi-thuat-1-743

VỞ THỰC HÀNH Mĩ thuật 1

Môn học lớp 1 - NXB Cánh Diều

Nhà xuất bản

canh-dieu-1

Cánh Diều

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Cánh Diều

chan-troi-sang-tao-2

Chân Trời Sáng Tạo

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Chân Trời Sáng Tạo

ket-noi-tri-thuc-voi-cuoc-song-3

Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách giáo khoa của nhà xuất bản Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

giao-duc-viet-nam-5

Giáo Dục Việt Nam

Bộ Sách Giáo Khoa của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

sach-bai-giai-6

Sách Bài Giải

Bài giải cho các sách giáo khoa, sách bài tập

sach-bai-tap-7

Sách Bài Tập

Sách bài tập tất cả các khối lớp

tai-lieu-hoc-tap-9

Tài liệu học tập

Đây là tài liệu tham khảo hỗ trợ trong quá trình học tập

global-success-bo-giao-duc-dao-tao-11

Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo

Bộ sách Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo là sự kết hợp giữa ngôn ngữ Tiếng Anh theo lối giảng dạy truyền thống và cập nhật những phương thức quốc tế

nxb-dai-hoc-su-pham-tphcm-12

NXB - Đại Học Sư Phạm TPHCM

NXB - Đại Học Sư Phạm TPHCM

Chủ đề

Liên Kết Chia Sẽ

ok365 ** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.