(Trang 67)
Học xong bài này em sẽ: Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc lặp liên tục. Tạo được chương trình đơn giản có sử dụng cấu trúc lặp liên tục. |
KHỞI ĐỘNG
Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật xoay tròn liên tục. Em có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?
1. CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC
Trong thực tế, có những hoạt động lặp đi lặp lại không dừng. Ví dụ: hoạt động của Trái Đất quay quanh nó, hoạt động của Trái Đất quay quanh Mặt Trời, hoạt động của từng chiếc kim đồng hồ quay quanh một trục. Ta nói rằng những hoạt động này thực hiện theo cấu trúc lặp liên tục. Cấu trúc lặp liên tục dùng để mô tả các hoạt động lặp lại liên tục, không dừng.
Hoạt động 1 Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào có thể biểu thị bằng cấu trúc lặp liên tục: 1 Hoạt động chở khách của tàu cao tốc: Tàu cao tốc chạy liên tục giữa ga đầu và ga cuối. 2 Hoạt động chuyển hoá giữa cây và hạt: Hạt dưới đất nảy mầm thành cây, cây ra hoa, kết trái có hạt rơi xuống đất. 3 Hoạt động ăn uống của một người: Người đó ăn ba bữa sáng, trưa, tối hằng ngày. 4 Hoạt động học tập của học sinh: sáng đi học, chiều hoặc tối về nhà làm bài tập. |
Cấu trúc lặp liên tục dùng để mô tả các hoạt động được thực hiện lặp lại không dừng.
(Trang 68)
2. LỆNH LẶP LIÊN TỤC
Hoạt động 2
Em quan sát lệnh liên tục ở Bảng 1 và trả lời câu hỏi: Nếu thay lệnh lặp lại ở Hình 1 thành lệnh liên tục thì số lần thực hiện khối lệnh được lặp thay đổi như thế nào?
Hình 1. Chương trình Vẽ hình ngũ giác
Lệnh liên tục thuộc nhóm lệnh Điều khiển được giới thiệu trong Bảng 1.
Bảng 1. Lệnh liên tục
LỆNH | Ý NGHĨA |
Khối lệnh được lặp sẽ thực hiện lặp lại liên tục. |
Trong nhóm lệnh Điều khiển, lệnh liên tục điều khiển khối lệnh được lặp không dừng.
LUYỆN TẬP
Bài 1. Em hãy nêu một ví dụ về một hiện tượng hoặc hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục.
Bài 2. Em hãy ghép lệnh với ý nghĩa tương ứng. Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép, ví dụ: (A, 2).
LỆNH | Ý NGHĨA |
1. Điều khiển khối lệnh được lặp liên tục. | |
2. Điều khiển khối lệnh được lặp với số lần lặp biết trước. |
(Trang 69)
3. Điều khiển khối lệnh được lặp có điều kiện. |
Bài 3. Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi nháy chuột vào sẽ hành động như thế nào? nhân vật
Hình 2. Một chương trình sử dụng lệnh lặp liên tục
Hình 3. Vùng Sân khấu chương trình Mèo đuổi bóng
VẬN DỤNG
Em hãy tạo chương trình Mèo đuổi bóng (Hình 3). Khi chạy chương trình, Bóng di chuyển theo chuột máy tính còn Mèo đuổi theo Bóng.
Gợi ý: Chương trình được tạo theo kịch bản cho ở Hình 4.
a) Kịch bản của nhân vật Bóng
b) Kịch bản của nhân vật Mèo
Hình 4. Kịch bản của chương trình Mèo đuổi Bóng
GHI NHỚ Lệnh lặp liên tục trong Scratch là lệnh liên tục. Lệnh liên tục điều khiển khối lệnh được lặp thực hiện lặp không dừng lại. |