SGKVN

Tin Học 5 - BÀI 10: CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP | Cánh Diều

BÀI 10: CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP - Tin Học 5. Xem chi tiết nội dung bài BÀI 10: CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP và tải xuống miễn phí trọn bộ file PDF Sách Tin Học 5 | Cánh Diều

(Trang 73)

Học xong bài này, em sẽ:

Tạo được biểu thức tính toán với các phép toán số học: cộng, trừ, nhân, chia trong nhóm lệnh Các phép toán.

Sử dụng được phép kết hợp để nối các chữ, giá trị của biển và giá trị biểu thức.

Tạo được chương trình đơn giản sử dụng các phép toán số học và phép kết hợp.

KHỞI ĐỘNG

Theo em, môi trường lập trình Scratch có giúp em thực hiện được các yêu cầu sau không?

a) Tính giá trị biểu thức (6 + 3) x (6-2).

b) Ghép các cụm từ sau thành câu có ý nghĩa: đá bóng, tớ cũng thích.

1. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN TRONG SCRATCH

Hoạt động 1

Dựa vào Bảng 1, em hãy cho biết những phát biểu nào sau đây đúng:

1 Trong Scratch, dấu "*" biểu thị dấu phép nhân.

2 Biểu thức  có giá trị bằng 27.

3 Biểu thức (6+3) : (6-3) được tạo trong Scratch là 

4 Trong Scratch, biểu thức 2 6 3 biểu thị biểu thức: 2 x (6 + 3).

Bảng 1. Các phép toán số học cơ bản trong Scratch

PHÉP TOÁN Ý NGHĨA VÍ DỤ
Tính tổng hai số. 6 3 cho kết quả là 9.
Tính hiệu hai số. 6 3 cho kết quả là 3.
Tính tích hai số. 6 3 cho kết quả là 18.
Tính thương hai số. 6 3 cho kết quả là 2.

Quy tắc tính giá trị biểu thức trong Scratch giống với quy tắc tính giá trị biểu thức trong toán, mỗi phép toán trong Scratch được coi như viết trong dấu ngoặc đơn. Ví dụ, biểu thức Scratch và có giá trị là 18. 2 6 3 được viết theo quy tắc này là (2 x (6 + 3))

Trong môi trường lập trình Scratch, em có thể tạo các biểu thức tính toán với các phép toán số học: cộng, trừ, nhân, chia.

(Trang 74)

2. PHÉP KẾT HỢP

Trong nhóm Các phép toán có phép   gọi là phép kết hợp.

Hoạt động 2

a) Em hãy nháy chuột vào phép  và quan sát kết quả.

b) Nếu thay táo thành Xin chào và chuối thành bạn thì kết quả thay đổi như thế nào?

Phép kết hợp thực hiện nối các chữ với nhau.

Lưu ý: Từ hai phép kết hợp ta có thể tạo thành một phép kết hợp mới. Ví dụ, để tạo phép kết hợp như ở Hình 1b, ta thực hiện như ở Hình 1a.

Hình 1. Tạo phép kết hợp từ hai phép kết hợp

Hoạt động 3

Cho biến có giá trị là 10. Em hãy cho biết những phát biểu nào sau đây đúng:

1 Phép cho kết quả là: Giá trị của x là: 10.

2 Phép cho kết quả là: x + 10 = 20.

3 Phép kết hợp cho kết quả là: 10 + x = 20.

Phép kết hợp có thể nối các chữ, giá trị của biến và giá trị của biểu thức với nhau.

LUYỆN TẬP

Bài 1. Em hãy tạo biểu thức (3 + 7): 2 trong Scratch.

Bài 2. Em hãy cho biết giá trị của các biến sau khi thực hiện khối lệnh ở Hình 2.

Hình 2. Đặt giá trị cho các biến

(Trang 75)

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình Nano làm toán. Vùng Sân khấu của chương trình có nhân vật Nano và hiển thị các biến. Khi chạy chương trình, Nano sẽ hỏi người dùng nhập hai số (Hình 3) rồi thông báo tổng hai số vừa nhập.

Gợi ý: Em có thể sắp xếp lại các khối lệnh cho ở Hình 4 theo thứ tự phù hợp và ghép chúng lại với nhau, em sẽ nhận được chương trình cần tạo.

Hình 3. Vùng Sân khấu chương trình Nano làm toán

Hình 4. Các khối lệnh để tạo chương trình Nano làm toán

GHI NHỚ

• Trong môi trường lập trình Scratch, em có thể tạo các biểu thức tính toán có các phép toán cộng, trừ, nhân và chia.

• Phép kết hợp dùng để nối các chữ, giá trị của biến và giá trị của biểu thức.

 

 

 

Xem và tải xuống trọn bộ sách giáo khoa Tin Học 5

Tổng số đánh giá:

Xếp hạng: / 5 sao

Sách giáo khoa liên quan

Tiếng Anh 5 - Tập Một

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Tiếng Anh 5 - Tập Hai

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Tiếng Việt 5 -Tập Một

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Tiếng Việt 5 -Tập Hai

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Toán 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Đạo Đức 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Âm Nhạc 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Khoa Học 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Kĩ Thuật 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Mĩ Thuật 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Gợi ý cho bạn

hoat-dong-trai-nghiem-5-1898

Hoạt Động Trải Nghiệm 5

NXB Kết nối tri thức - Hoạt động trải nghiệm 5

bai-tap-ngu-van-6-tap-1-101

Bài Tập Ngữ Văn 6 - Tập 1

Sách Chân Trời Sáng Tạo Lớp 6

toan-7-tap-1-891

Toán 7 - Tập 1

Sách Lớp 7 Kết Nối Tri Thức

tin-hoc-1367

Tin học

SGK Tin học 11 dành cho học sinh Lớp 11 của NXB Giáo dục Việt Nam xuất bản năm 2019.

Nhà xuất bản

canh-dieu-1

Cánh Diều

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Cánh Diều

chan-troi-sang-tao-2

Chân Trời Sáng Tạo

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Chân Trời Sáng Tạo

ket-noi-tri-thuc-voi-cuoc-song-3

Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách giáo khoa của nhà xuất bản Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

giao-duc-viet-nam-5

Giáo Dục Việt Nam

Bộ Sách Giáo Khoa của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

sach-bai-giai-6

Sách Bài Giải

Bài giải cho các sách giáo khoa, sách bài tập

sach-bai-tap-7

Sách Bài Tập

Sách bài tập tất cả các khối lớp

tai-lieu-hoc-tap-9

Tài liệu học tập

Đây là tài liệu tham khảo hỗ trợ trong quá trình học tập

global-success-bo-giao-duc-dao-tao-11

Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo

Bộ sách Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo là sự kết hợp giữa ngôn ngữ Tiếng Anh theo lối giảng dạy truyền thống và cập nhật những phương thức quốc tế

nxb-dai-hoc-su-pham-tphcm-12

NXB - Đại Học Sư Phạm TPHCM

NXB - Đại Học Sư Phạm TPHCM

Chủ đề

Liên Kết Chia Sẽ

ok365 ** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.