SGKVN

Tin Học 5 - BÀI 7: CẤU TRÚC LẶP CÓ ĐIỀU KIỆN | Cánh Diều

BÀI 7: CẤU TRÚC LẶP CÓ ĐIỀU KIỆN - Tin Học 5. Xem chi tiết nội dung bài BÀI 7: CẤU TRÚC LẶP CÓ ĐIỀU KIỆN và tải xuống miễn phí trọn bộ file PDF Sách Tin Học 5 | Cánh Diều

(Trang 64)

Học xong bài này, em sẽ:

Nhận biết được các biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh Cảm biến.

Nêu được ví dụ cụ thể mô tả một cấu trúc lặp có điều kiện.

KHỞI ĐỘNG

Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật di chuyển theo chuột máy tính cho tới khi phím "s" được nhấn.

Em có sử dụng được cấu trúc lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?

1. CẤU TRÚC LẶP CÓ ĐIỀU KIỆN

Trong cuộc sống hàng ngày, có những hành động lặp đi lặp lại nhưng không biết trước được số lần là bao nhiêu. Việc lặp lại đó kết thúc theo một điều kiện nào đó, ví dụ: lau nhà cho đến khi sạch, học bài cho đến khi thuộc bài. Cấu trúc lặp có điều kiện dùng để mô tả các hoạt động có số lần lặp lại không biết trước.

Hoạt động 1

Em hãy cho biết trong các sự việc sau đây, sự việc nào có thể biểu thị bằng một cấu trúc lặp có điều kiện:

1 Một xe máy đi một quãng đường dài 5 km.

2 Một xe buýt chạy 30 ngày trong một tháng, mỗi ngày chạy 10 chuyến.

3 Một vận động viên chạy vòng quanh đường đua cho đến khi chạy được 2 giờ.

4 Một taxi tư nhân chạy hết chuyến này đến chuyến khác trong một ngày.

Cấu trúc lặp có điều kiện dùng để mô tả các hành động được thực hiện lặp lại cho đến khi điều kiện dừng lặp được thoả mãn.

2. CÁC BIỂU THỨC ĐIỀU KIỆN TRONG NHÓM LỆNH CẢM BIẾN

Hoạt động 2

Em hãy quan sát các biểu thức điều kiện ở Bảng 1 và trả lời các câu hỏi sau:

1 Nếu phím "s" được nhấn thì biểu thức điều kiện có giá trị đúng (true) hay sai (false)?

2 Mỗi biểu thức điều kiện ở Bảng 1 có giá trị đúng khi nào?

(Trang 65)

Bảng 1. Một số biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh Cảm biến

BIỂU THỨC ĐIỀU KIỆN Ý NGHĨA
Kiểm tra nhân vật trên vùng Sân khấu có chạm vào con trỏ chuột máy tính hay không.
Kiểm tra nhân vật trên vùng Sân khấu có chạm vào chỗ có màu đỏ hay không.
Kiểm tra dấu cách (phím trắng) có được nhấn (bấm) hay không.
Kiểm tra chuột máy tính có được nháy (nhấn) hay không.

Biểu thức điều kiện được dùng để kiểm tra điều kiện có giá trị là đúng (true) hay sai (false).

3. LỆNH LẶP CÓ ĐIỀU KIỆN

Nhóm lệnh Điều khiển của Scratch có lệnh lặp lại cho đến khi (Hình 1) thể hiện cấu trúc lặp có điều kiện.

Lệnh lặp có điều kiện (Hình 1) sử dụng biểu thức điều kiện làm điều kiện dùng lặp.

Hình 1. Lệnh lặp có điều kiện

Hoạt động 3

a) Em hãy ghép lệnh và biểu thức sau đây vào vị trí ,Hình 1 cho phù hợp.

b) Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi chạy chương trình thì làm thế nào để nhân vật hiển thị bóng nói "Dừng lại!"?

Hình 2. Chương trình điều khiển nhân vật chuyển động theo chuột máy tính

(Trang 66)

Với lệnh lặp có điều kiện trong Scratch, chỉ khi điều kiện lặp có giá trị sai (false) thì mới thực hiện lặp, khi điều kiện lặp có giá trị đúng (true) thì dừng lặp.

LUYỆN TẬP

Bài 1. Để kiểm tra chuột máy tính có được nháy hay không, em dùng biểu thức điều kiện nào?

Bài 2. Em hãy quan sát Hình 3 và cho biết khi nào nhân vật hiển thị bóng nói "Xin chào!", khi nào hiển thị bóng nói “Tạm biệt!".

Hình 3. Một chương trình sử dụng lệnh lặp có điều kiện

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật di chuyển tự do trên vùng Sân khấu và dừng lại khi nháy chuột máy tính.

GHI NHỚ

• Biểu thức điều kiện được dùng để kiểm tra điều kiện có giá trị là đúng (true) hay sai (false).

• Lệnh lặp có điều kiện trong Scratch là lệnh lặp lại cho đến khi. Lệnh lặp lại cho đến khi điều khiển khối lệnh được lặp cho tới khi điều kiện dừng lặp có giá trị đúng (true).

 

 

 

 

 

 

 

 

Xem và tải xuống trọn bộ sách giáo khoa Tin Học 5

Tổng số đánh giá:

Xếp hạng: / 5 sao

Sách giáo khoa liên quan

Tiếng Anh 5 - Tập Một

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Tiếng Anh 5 - Tập Hai

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Tiếng Việt 5 -Tập Một

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Tiếng Việt 5 -Tập Hai

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Toán 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Đạo Đức 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Âm Nhạc 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Khoa Học 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Kĩ Thuật 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Mĩ Thuật 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Gợi ý cho bạn

dia-ly-1188

Địa Lý

Tìm hiểu về địa hình, đặc điểm đặc trưng

tieng-anh-2-family-and-friends-1001

Tiếng Anh 2 (Family and Friends)

Sách Lớp 2 Chân Trời Sáng Tạo

ngu-van-tap-1-804

Ngữ Văn Tập 1

Sách Ngữ Văn tập 1 (thường/cơ bản)

am-nhac-va-mi-thuat-9-843

Âm nhạc và Mĩ thuật 9

Sách Lớp 9 NXB Giáo Dục Việt Nam

Nhà xuất bản

canh-dieu-1

Cánh Diều

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Cánh Diều

chan-troi-sang-tao-2

Chân Trời Sáng Tạo

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Chân Trời Sáng Tạo

ket-noi-tri-thuc-voi-cuoc-song-3

Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách giáo khoa của nhà xuất bản Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

giao-duc-viet-nam-5

Giáo Dục Việt Nam

Bộ Sách Giáo Khoa của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

sach-bai-giai-6

Sách Bài Giải

Bài giải cho các sách giáo khoa, sách bài tập

sach-bai-tap-7

Sách Bài Tập

Sách bài tập tất cả các khối lớp

tai-lieu-hoc-tap-9

Tài liệu học tập

Đây là tài liệu tham khảo hỗ trợ trong quá trình học tập

global-success-bo-giao-duc-dao-tao-11

Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo

Bộ sách Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo là sự kết hợp giữa ngôn ngữ Tiếng Anh theo lối giảng dạy truyền thống và cập nhật những phương thức quốc tế

nxb-dai-hoc-su-pham-tphcm-12

NXB - Đại Học Sư Phạm TPHCM

NXB - Đại Học Sư Phạm TPHCM

Chủ đề

Liên Kết Chia Sẽ

ok365 ** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.