(Trang 76)
Học xong bài này, em sẽ: Sử dụng được các phép so sánh lớn hơn, nhỏ hơn, bằng. Sử dụng được phép lấy số ngẫu nhiên. Tạo được chương trình đơn giản có sử dụng các phép so sánh và phép lấy số ngẫu nhiên. |
KHỞI ĐỘNG
Em và bạn hãy thực hiện trò chơi sau:
Lần 1: Em nói ba số ngẫu nhiên x. Với mỗi số đó, bạn phải trả lời các phép so sánh sau có kết quả là đúng hay sai:
a) x > 50.
b) x = 50.
c) x < 50.
Lần 2: Hai người đổi vai trò cho nhau, bạn là người nói ba số ngẫu nhiên còn em là người trả lời.
Sau khi chơi xong, em hãy cho biết ai có số lần trả lời chính xác nhiều hơn.
1. PHÉP SO SÁNH
Hoạt động 1
Em hãy tạo các lệnh như ở Hình 1 và cho biết kết quả thực hiện từng lệnh có đúng như trong ví dụ tương ứng cho ở Bảng 1 không.
Bảng 1. Các phép so sánh
PHÉP SO SÁNH | Ý NGHĨA | VÍ DỤ |
So sánh lớn hơn. | Kết quả là đúng (true). | |
So sánh nhỏ hơn. | Kết quả là sai (false). | |
So sánh bằng. | Kết quả là sai (false). |
Phép so sánh cho kết quả là đúng (true) hoặc sai (false).
Hình 1. Sử dụng phép so sánh trong các lệnh hiển thị bóng nói
(Trang 77)
2. PHÉP LẤY SỐ NGẪU NHIÊN
Hoạt động 2 Em hãy tạo chương trình cho ở Hình 2 và chạy chương trình một số lần (ví dụ: 6 lần). Sau khi quan sát các kết quả thực hiện chương trình, em hãy chọn câu đúng nhất trong các câu sau: 1 Tất cả các lần chạy chương trình đều thông báo số lấy ngẫu nhiên giống nhau. 2 Tất cả các lần chạy chương trình đều lấy được các số lớn hơn 5 và nhỏ hơn 10. 3 Tất cả các lần chạy chương trình đều lấy được một trong các số 5, 6, 7, 8, 9, 10. Hình 2. Chương trình lấy số ngẫu nhiên và thông báo kết quả |
Phép lấy số ngẫu nhiên lấy ngầu nhiên từ cho kết quả là một số lớn hơn hoặc bằng 1 và nhỏ hơn hoặc bằng 10.
Hoạt động 3
Chương trình Mèo đố em ở Hình 4 thể hiện kịch bản “Mèo đố em cho một số lớn hơn số của Mèo vừa nghĩ" (Hình 3). Em hãy tạo và chạy chương trình 3 lần với các số được nhập lần lượt là 26, 9 và 8. Em hãy cho biết kết quả của mỗi lần chạy chương trình là gì.
Hình 3. Kịch bản chương trình Mèo đố em
Hình 4. Chương trình Mèo đố em
(Trang 78)
LUYỆN TẬP
Bài 1. Em hãy cho biết kết quả của các phép so sánh sau:
a) 50 > 50
b) 40 = 40
c) 51 > 50
d) 40 = 50
e) 51 < 50
g) 45 < 55
Bài 2. Em hãy cho biết nếu thực hiện mỗi khối lệnh sau, nhân vật trên sân khấu sẽ hiển thị gì trong bóng nói:
VẬN DỤNG
Em hãy tạo chương trình để nhân vật Retro Robot (Hình 4) thông báo kết quả của các phép so sánh giá trị hai biểu thức (5 + 3) và (4 + 7).
Gợi ý: Để nhân vật cho biết giá trị của phép so sánh lớn hơn (5+3) > (4+7) em có thể tạo câu lệnh sau:
Em thực hiện tương tự đối với các phép so sánh nhỏ hơn và phép so sánh bằng.
Hình 4. Nhân vật Retro Robot
GHI NHỚ • Kết quả của các phép so sánh có giá trị là đúng (true) hoặc sai (false). • Phép cho kết quả là một số tự nhiên lớn hơn hoặc bằng 1 và nhỏ hơn hoặc bằng 10. Có thể thay số 1 và số 10 để thay đổi khoảng lấy số ngẫu nhiên. |