SGKVN

Tin Học 5 - BÀI 12: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH | Cánh Diều

BÀI 12: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH - Tin Học 5. Xem chi tiết nội dung bài BÀI 12: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH và tải xuống miễn phí trọn bộ file PDF Sách Tin Học 5 | Cánh Diều

(Trang 79)

Học xong bài này, em sẽ:

Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc rẽ nhánh.

Tạo được chương trình đơn giản sử dụng cấu trúc rẽ nhánh.

KHỞI ĐỘNG

Em hãy chọn mỗi cụm từ ở cột bên phải và ghép với một cụm từ ở cột bên trái để thành các câu hợp lí (Bảng 1). Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép, ví dụ (1, C).

Bảng 1. Các cụm từ cần ghép thành câu

 

1. Nếu đến giờ vào học thì A em đội mũ
2. Nếu gặp đèn đỏ thì B em dừng lại
3. Nếu trời nắng thì C em ngồi đúng chỗ

1. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

Hoạt động 1

Sơ đồ ở Hình 1 thể hiện kịch bản Mèo kiểm tra em làm toán. Em hãy quan sát sơ đồ và trả lời các câu hỏi sau:

1 Ở Bước 2 phải nhập vào số nào thì ở Bước 3 sẽ cho thực hiện hành động ?

2 Với một số nhập vào ở Bước 2 thì ở Bước 3 sẽ chỉ thực hiện tiếp một trong hai hành động hay thực hiện cả hai hành động đó?

Hình 1. Sơ đồ kịch bản Mèo kiểm tra em làm toán

Trong Bước 3 của kịch bản trên đây có một điều kiện là "Số nhập vào bằng 11". Công việc của Bước 3 là kiểm tra xem điều kiện đó có giá trị đúng hay sai.

(Trang 80)

Nếu điều kiện có giá trị đúng (số được nhập vào ở Bước 2 là số 11) thì nhân vật thực hiện hành động . Nếu điều kiện có giá trị sai (số được nhập vào ở Bước 2 khác số 11) thì nhân vật thực hiện hành động. Ta nói Bước 3 thể hiện một B cấu trúc rẽ nhánh.

Cấu trúc rẽ nhánh dùng để mô tả các hành động được thực hiện tương ứng với kết quả kiểm tra một điều kiện có giá trị là đúng hay sai.

2. LỆNH RẼ NHÁNH KHUYẾT VÀ LỆNH RẼ NHÁNH ĐỦ

Nhóm lệnh Điều khiển của Scratch có các lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong kịch bản.

Hoạt động 2

Em hãy tạo các chương trình cho ở Hình 2 và Hình 3 rồi thực hiện các việc sau:

1 Chạy chương trình ở Hình 2 hai lần với số nhập vào ở lần thứ nhất và lần thứ hai tương ứng là 11 và 15. Em hãy cho biết trong lần chạy nào chương trình thông báo kết quả cộng đúng?

2 Chạy chương trình ở Hình 3 hai lần cũng với số nhập vào là 11 và 15. Em hãy cho biết chương trình thông báo kết quả cộng hai số là gì ở mỗi lần chạy chương trình.

Hình 2. Chương trình có lệnh rẽ nhánh khuyết

Hình 3. Chương trình có lệnh rẽ nhánh đủ

Trong Scratch có hai lệnh rẽ nhánh: rẽ nhánh khuyết và rẽ nhánh đủ.

Lệnh rẽ nhánh khuyết được trình bày ở Hình 4 với ví dụ minh hoạ ở Hình 5.

Hình 4. Lệnh rẽ nhánh khuyết

Hình 5. Một ví dụ lệnh rẽ nhánh khuyết

(Trang 81)

Lệnh rẽ nhánh đủ được trình bày ở Hình 6 với ví dụ minh hoạ ở Hình 7.

Hình 6. Lệnh rẽ nhánh đủ

Hình 7. Một ví dụ lệnh rẽ nhánh đủ

LUYỆN TẬP

Bài 1. Em hãy tạo chương trình để mỗi khi phím "d" được nhấn thì nhân vật Mèo di chuyển sang phải 100 bước.

Bài 2. Có hai nhân vật Chó và Mèo trên vùng Sân khấu. Chúng không chạm vào nhau. Khối lệnh điều khiển nhân vật Chó được cho ở Hình 8. Nếu nháy chuột vào khối lệnh này thì lệnh nào sau đây được thực hiện?

A.

B.

Hình 8. Khối lệnh điều khiển nhân vật Chó

Hình 9. Nhân vật Beetle trên vùng Sân khấu

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình điều khiển nhân vật Beetle (Hình 9). Khi chạy chương trình, mỗi lần nháy chuột thì nhân vật Beetle di chuyển tới vị trí con trỏ chuột máy tính.

GHI NHỚ

• Lệnh rẽ nhánh khuyết (Hình 4) thực hiện khối lệnh khi điều kiện rẽ nhánh có giá trị đúng (true).

• Lệnh rẽ nhánh đủ (Hình 6) thực hiện khối lệnh khi điều kiện rẽ nhánh có giá trị đúng (true) và thực hiện khối lệnh khi điều kiện rẽ nhánh có giá trị sai (false).

 

Xem và tải xuống trọn bộ sách giáo khoa Tin Học 5

Tổng số đánh giá:

Xếp hạng: / 5 sao

Sách giáo khoa liên quan

Tiếng Anh 5 - Tập Một

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Tiếng Anh 5 - Tập Hai

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Tiếng Việt 5 -Tập Một

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Tiếng Việt 5 -Tập Hai

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Toán 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Đạo Đức 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Âm Nhạc 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Khoa Học 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Kĩ Thuật 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Mĩ Thuật 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

Gợi ý cho bạn

tieng-viet-3-tap-mot-1061

Tiếng Việt 3 - Tập Một

Sách Lớp 3 NXB Giáo Dục Việt Nam

my-thuat-thiet-ke-cong-nghiep-1176

Mỹ Thuật Thiết Kế Công Nghiệp

Mỹ Thuật Thiết Kế Công Nghiệp 11

toan-5-161

Toán 5

Sách Lớp 5 NXB Giáo Dục Việt Nam

toan-7-tap-1-876

Toán 7 - Tập 1

Sách Lớp 7 Chân Trời Sáng Tạo

Nhà xuất bản

canh-dieu-1

Cánh Diều

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Cánh Diều

chan-troi-sang-tao-2

Chân Trời Sáng Tạo

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Chân Trời Sáng Tạo

ket-noi-tri-thuc-voi-cuoc-song-3

Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách giáo khoa của nhà xuất bản Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

giao-duc-viet-nam-5

Giáo Dục Việt Nam

Bộ Sách Giáo Khoa của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

sach-bai-giai-6

Sách Bài Giải

Bài giải cho các sách giáo khoa, sách bài tập

sach-bai-tap-7

Sách Bài Tập

Sách bài tập tất cả các khối lớp

tai-lieu-hoc-tap-9

Tài liệu học tập

Đây là tài liệu tham khảo hỗ trợ trong quá trình học tập

global-success-bo-giao-duc-dao-tao-11

Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo

Bộ sách Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo là sự kết hợp giữa ngôn ngữ Tiếng Anh theo lối giảng dạy truyền thống và cập nhật những phương thức quốc tế

nxb-dai-hoc-su-pham-tphcm-12

NXB - Đại Học Sư Phạm TPHCM

NXB - Đại Học Sư Phạm TPHCM

Chủ đề

Liên Kết Chia Sẽ

ok365 ** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.