(Trang 55)
Học xong bài này, em sẽ: Tạo được chương trình hoạt hình từ sự thay đổi hình ảnh nhân vật. |
KHỞI ĐỘNG
Khi di chuyển hai nhân vật Váy và Bé gái trên vùng Sân khấu, chiếc váy hiện ra phía sau bé gái như ở Hình 1a. Em cần chọn và thực hiện lệnh nào sau đây cho nhân vật Váy để nhận được hình ảnh bé gái mặc chiếc váy như ở Hình 1b?
LỆNH | Ý NGHĨA |
Đưa nhân vật lên phía trên cùng. | |
Đưa nhân vật xuống phía sau cùng. |
Hình 1. Thứ tự hiển thị giữa hai nhân vật Váy và Bé gái
1. TẠO HOẠT HÌNH THAY ĐỔI TRANG PHỤC QUẦN ÁO
Yêu cầu:
Em hãy tạo chương trình hoạt hình Chọn trang phục. Chương trình có một bé gái mặc chiếc váy như Hình 2a. Mỗi khi nháy chuột vào chiếc váy thì bé gái đổi sang mặc chiếc váy tiếp theo (Hình 2b, Hình 2c).
Hướng dẫn thực hành:
Bước 1. Chọn hai nhân vật Dress và Harper và đưa vào vùng Sân khấu. Đổi tên các nhân vật tương ứng là Váy và Bé gái.
Bước 2. Tạo chương trình như ở Hình 3 cho nhân vật Váy.
Hình 2. Thay đổi trang phục váy
Hình 3. Chương trình cho nhân vật Váy
Bước 3. Di chuyển các nhân vật sao cho tạo thành hình ảnh bé gái mặc chiếc váy.
Bước 4. Nháy chuột vào nhân vật Váy để xem bé gái mặc chiếc váy tiếp theo.
2. TẠO HOẠT HÌNH THAY ĐỔI TRANG PHỤC ĐỘNG TÁC, TƯ THẾ
Yêu cầu:
Em hãy tạo chương trình hoạt hình Giới thiệu động tác múa. Chương trình có một vũ công và phông nền như Hình 4. Khi chạy chương trình, sân khấu sẽ đổi màu và vũ công nói lời chào, thực hiện một động tác múa rồi nói lời cảm ơn.
Hướng dẫn thực hành:
Bước 1. Chọn phông nền sân khấu và đưa vào vùng Sân khấu nhân vật Ballerina và đổi tên thành Vũ công như ở Hình 4.
Bước 2. Tạo chương trình cho phông nền sân khấu. Nháy chuột chọn sân khấu từ vùng Phông nền và tạo chương trình như ở Hình 5.
Hình 4. Sân khấu chương trình Giới thiệu động tác múa
Hình 5. Chương trình cho phông nên sân khấu
Bước 3. Tạo hoạt hình động tác, tư thế cho nhân vật Vũ công:
• Chọn nhân vật Vũ công từ vùng Nhân vật. Vào mục trang phục để biết nhân vật Vũ công có bao nhiêu trang phục. Em sẽ thấy nhân vật này có 4 trang phục.
• Hoạt hình Giới thiệu động tác múa được tạo bằng cách làm cho nhân vật thay đổi trang phục 3 lần rồi trở về trang phục ban đầu. Mỗi trang phục hiện ra trong 0.3 giây.
Bước 4. Tạo chương trình hoạt hình cho nhân vật Vũ công
• Tạo khối lệnh như ở Hình 6a để nhân vật hiển thị bóng nói lời chào.
• Tạo 3 khối lệnh như ở Hình 6b và ghép vào chương trình để nhân vật thay đổi trang phục 3 lần.
• Tạo khối lệnh như ở Hình 6c và ghép tiếp vào chương trình để nhân vật hiển thị bóng nói lời cảm ơn và trở về trang phục ban đầu.
(Trang 57)
Hình 6. Các khối lệnh của chương trình cho nhân vật Vũ công
3. TẠO HOẠT HÌNH THAY ĐỔI TRANG PHỤC SỐ
Yêu cầu:
Em hãy tạo chương trình hoạt hình Đếm 1, 2, 3. Khi chạy chương trình, trên sân khấu hiển thị hình ảnh một số có giá trị lần lượt thay đổi từ 1 đến 3.
Hướng dẫn thực hành:
Bước 1. Chọn phông nền sân khấu mà em thích
và đưa vào vùng Sân khấu nhân vật . Đổi tên nhân vật là Số.
Bước 2. Thêm trang phục cho nhân vật Số từ
các nhân vật và .
Bước 3. Tạo chương trình cho nhân vật Số như ở Hình 7.
Hình 7. Chương trình cho nhân vật Số
VẬN DỤNG
Em hãy tạo chương trình hoạt hình Thể dục. Khi chạy chương trình, nhân vật Ben thực hiện các động tác thể dục trên vùng Sân khấu. Thứ tự từng động tác của Ben được hiển thị bằng một con số ở bên cạnh, ví dụ ở Hình 8.
Hình 8. Các hình ảnh trên sân khấu của
chương trình hoạt hình Thể dục
Gợi ý: Sân khấu có hai nhân vật Số và Ben.
Chương trình cho nhân vật Số như ở Hình 7. Chương trình cho nhân vật Ben như ở Hình 9.
Hình 9. Chương trình hoạt hình cho nhân vật Ben