Câu hỏi thảo luận trang 109
Hãy chỉ ra những hạn chế trong học thuyết Lamac.
Phương pháp giải
Xem lại Học thuyết Lamac
Lời giải chi tiết
Hạn chế của học thuyết:
- Chưa hiểu cơ chế di truyền và nguyên nhân phát sinh biến dị.
- Chưa phân biệt được biến dị di truyền và không di truyền.
- Sinh vật không chủ động thay đổi những tập quán hoạt động của các cơ quan vì có rất nhiều dạng sinh vật bị diệt vong.
Bài 1 trang 112 SGK
Hãy trình bày các luận điểm chính của học thuyết Lamac.
Phương pháp giải
Xem lại Học thuyết Lamac
Lời giải chi tiết
- Do môi trường sống thay đổi nên sinh vật phải chủ động thay đổi tập quán hoạt động của các cơ quan để thích nghi với điều kiện sống mới.
- Những cơ quan nào hoạt động nhiều thì sẽ ngày một phát triển còn những cơ quan nào ít hoạt động hoặc không thì sẽ ngày một tiêu biến.
- Những tính trạng thích nghi được hình thành do sự thay đổi tập quán hoạt động của các cơ quan có thể di truyền được từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Bài 2 trang 112 SGK
Hãy trình bày nội dung chính của học thuyết Đacuyn.
Phương pháp giải
Xem lại Học thuyết Đacuyn
Lời giải chi tiết
- Các cá thể sinh vật luôn phải đấu tranh với nhau để giành quyền sinh tồn (Đacuyn gọi là đấu tranh sinh tồn) và do vậy chỉ một số ít cá thể sinh ra được sống sót qua mỗi thế hệ.
- Trong cuộc đấu tranh sinh tồn, những cá thể sinh vật nào có biến dị di truyền giúp chúng thích nghi tốt hơn dẫn đến khả năng sống sót và khả năng sinh sản hơn cá thể khác thì những cá thể đó sẽ để lại nhiều con hơn cho quần thể. Theo thời gian, số lượng cá thể có các biến dị thích nghi sẽ ngày một tăng và số lượng cá thế các biến dị không thích nghi sẽ ngày một giảm. Đacuyn gọi quá trình này là chọn lọc tự nhiên.
- Quá trình chọn lọc tự nhiên về cơ bản cũng giống như quá trình chọn giống vật nuôi cây trồng của con người.
Bài 3 trang 112 SGK
Nêu những khác biệt giữa học thuyết Đacuyn với học thuyết Lamac.
Phương pháp giải
Xem lại Học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn
Lời giải chi tiết
Sự khác biệt cơ bản giữa học thuyết Đacuyn với học thuyết Lamac là: Học thuyết Đacuyn đã nêu được cơ chế tiến hoá chính hình thành nên các loài là CLTN còn học thuyết Lamac không nêu được cơ chế đúng giải thích cho quá trình biến đổi của loài.
Bài 4 trang 112 SGK
Trình bày sự khác biệt giữa CLTN và chọn lọc nhân tạo.
Phương pháp giải
Chọn lọc tự nhiên: tích lũy các biến dị có lợi, đào thải các biến dị cho hại cho bản thân sinh vật
Chọn lọc nhân tạo: tích lũy các biến dị có lợi, đào thải các biến dị có hại cho mục tiêu sản xuất của con người
Lời giải chi tiết
Chọn lọc tự nhiên | Chọn lọc nhân tạo |
Cá thể nào có các biến dị giúp chúng thích nghi tốt hơn làm tăng khả năng sống sót và sinh sản thì cá thể đó tồn tại và được nhân lên trong các thế hệ sau. | Cá thể nào có các đặc điểm phù hợp với mục đích sử dụng của con người thì được giữ lại để nhân giống. |
Xảy ra chậm hơn | Xảy ra nhanh hơn |
Bài 5 trang 112 SGK
Câu nào trong số các câu dưới đây nói về CLTN là đúng với quan niệm của Đacuyn?
A. CLTN thực chất là sự phân hoá về khả năng sống sót của các cá thể.
B. CLTN thực chất là sự phân hoá về khả năng sinh sản của các kiểu gen.
C. CLTN thực chất là sự phân hoá về mức độ thành đạt sinh sản của các cá thể có các kiểu gen khác nhau.
D. CLTN thực chất là sự phân hoá về khả năng sống sót và khả năng sinh sản của các cá thể.
Phương pháp giải
Chọn lọc tự nhiên (CLTN): tích lũy các biến dị có lợi, đào thải các biến dị có hại cho bản thân sinh vật
Lời giải chi tiết
Theo Dacuyn: thực chất của CLTN là sự phân hoá về khả năng sống sót của các cá thể. Vào thời điểm đó, Đacuyn chưa phân biệt các biến dị di truyền và không di truyền nên trong quan điểm của Đacuyn không có sự phân hóa về khả năng sinh sản.
Chọn A.