1. Cũng như ở các tiết trả bài trước, anh (chị) tự đánh giá bài viết của mình về các mặt :
– Phân tích đề, nhận thức đúng đắn các yêu cầu của đề.
– Xác định luận điểm và các luận cứ làm sáng tỏ cho từng luận điểm.
– Sắp xếp các luận điểm, luận cứ thành dàn ý.
– Diễn đạt (dùng từ, đặt câu, liên kết văn bản, sự linh hoạt, trôi chảy của mạch văn,...).
Ngoài ra, cần tìm nguyên nhân dẫn đến những hạn chế và sai sót của bài viết, ví dụ : không mạnh dạn suy nghĩ để có ý kiến thật của mình, hoặc không dám nói lên suy nghĩ, cảm xúc của bản thân mà còn dựa dẫm, nghĩ theo người khác ; cách tư duy còn thiếu khoa học, thiếu trong sáng và chặt chẽ ; còn lúng túng khi sắp xếp các ý và diễn đạt ý kiến của mình,... Từ đó, rút ra những kinh nghiệm cần thiết để sau này có thể làm tốt hơn các bài kiểm tra hoặc các bài thi.
2. Đánh giá khả năng phân tích, bàn luận các tác phẩm truyện, tuỳ bút và khả năng vận dụng các thao tác lập luận. Cần nhìn lại xem, về hai mặt đó, anh (chị) có những điểm mạnh và điểm yếu nào ; từ đó đặt ra những kế hoạch thiết thực để phát huy những điểm mạnh mà mình đã có và hạn chế những điểm yếu mà mình còn mắc phải.