(Trang 55)
Yêu cầu cần đạt
- Biết và sử dụng được đường nét, màu sắc để thể hiện sản phẩm mĩ thuật về cuộc sống thường ngày;
- Phân tích được mối liên hệ giữa mĩ thuật với cuộc sống thường ngày.
Một số phác thảo dáng người thể hiện hoạt động thường ngày
Ôn bài
Rửa bát
Phơi quần áo
Quan sát những hoạt động thường ngày và thực hiện: - Ghi chép bằng hình vẽ các tư thế, hình dáng đẹp. - Lựa chọn màu sắc để thể hiện sản phẩm mĩ thuật theo chủ đề. |
Một số tác phẩm của họa sĩ Mai Trung Thứ
Viết bài, 1956, tranh lụa
Niềm vui sống II, 1963, tranh lụa, 35 x 95 cm
EM CÓ BIẾT:
Mai Trung Thứ (1906–1980) là một trong những hoạ sĩ tốt nghiệp khoá đầu tiên của Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương (nay là Trường Đại học Mĩ thuật Việt Nam). Ông được biết đến với những tác phẩm tranh lụa vẽ về đề tài phụ nữ, trẻ em trong sinh hoạt thường ngày. Đặc trưng trong tác phẩm của ông là những màng màu tươi sáng với lỗi tạo hình đơn giản, mang tính trang trí cao.
(Trang 57)
Các bước thực hành một sản phẩm mĩ thuật thể hiện việc làm trong cuộc sống
1. Cắt bìa tạo hình chân ghế
2. Gắn que kem lên chân ghế.
3. Tạo hình ghế từ bìa và que kem.
4. Vẽ, trang trí trên bìa hình học sinh, quyển sách và cắt rời
5. Vẽ, trang trí trên bìa tạo thảm cỏ.
6. Gắn hình trang trí học sinh, quyển sách lên ghế, đặt trong thảm cỏ và hoàn thiện sản phẩm
(Trang 58)
Thực hiện một sản phẩm mĩ thuật theo hình thức nặn hoặc vẽ
Sản phẩm mĩ thuật của học sinh
Trịnh Trà My (Hà Nội), Em rửa bát, sản phẩm mĩ thuật từ đất nặn
Ngô Thu Trà (Bắc Giang), Giúp mẹ, sản phẩm mĩ thuật từ màu bột
Nguyễn Trí Đức (Hải Phòng), Con tập đàn piano, sản phẩm mĩ thuật từ màu sáp
Trưng bày sản phẩm mĩ thuật đã thực hiện và trả lời những câu hỏi sau:
- Vẻ đẹp trong sản phẩm mĩ thuật của bạn được thể hiện như thế nào?
- Bạn đã sắp xếp yếu tố hình, màu, khối trong sản phẩm mĩ thuật như thế nào?
Trưng bày, sắp xếp các sản phẩm theo nhóm và chia sẻ cùng các bạn.
Nguyễn Thu An - Nguyễn Phương Uyên - Trịnh Thị May (Hà Nội), Việc nhà, sản phẩm mĩ thuật đa chất liệu