(Trang 22)
Yêu cầu cần đạt - Hình thành kĩ năng quan sát, khai thác hình ảnh hoạt động trong nhà trường đề thể hiện sản phẩm mĩ thuật; - Biết sử dụng nét, hình, màu, khối để thể hiện dáng người; - Phân tích được nguyên lí tạo hình sử dụng trong sáng tạo sản phẩm mĩ thuật. |
Một số phác thảo dáng người thể hiện hoạt động trong trường học
Học nhóm
Đá cầu
Chơi bóng rổ
Quan sát những hoạt động trong nhà trường và thực hiện:
- Kể tên những hoạt động học tập, thể thao, từ thiện,... ở trường em.
- Hãy tập chép dáng người trong hoạt động ở trường học qua quan sát thực tế, ảnh chụp,...
- Lựa chọn màu sắc để thể hiện sản phẩm mĩ thuật theo chủ đề.
(Trang 23)
Một số tác phẩm mĩ thuật thể hiện hoạt động của học sinh
Nguyễn Phan Chánh, Học tổ, 1959, tranh màu nước
Hoạ sĩ sử dụng bố cục cân xứng theo trục dọc, bố trí mỗi bên hai nhân vật, trong đó có sự giao cảm giữa hai người ngồi đối diện nhau, tạo cảm giác về sự gắn kết trong buổi học theo tổ. Cách tạo hình nhân vật trong tranh là sự khái quát hình thể, màng hình lớn với đường nét mảnh, nhỏ. Bức tranh không nhiều màu, chủ yếu là gam màu nâu đặc trưng kết hợp màng màu xanh ở áo, lọ mực và bia lịch ở nên tạo nên màu sắc hài hoà, có đủ sắc độ đầm, nhạt, trung gian,...
Rostislav Nikolaevich Galitsky, To the finish line (Và địch), 1955, tranh sơn dầu, 69,5 x 120 cm
Hoạ sĩ thể hiện dáng vẻ, nét mặt tập trung, hồi hộp đón chờ những bạn về đích đầu tiên tại cuộc thi chạy của các học sinh trong hoạt động thể thao ngoài trời.
? Em có cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của hai bức tranh trên?
(Trang 24)
1. Vẻ tranh phát thảo
2. Ngâm giấy vệ sinh vào nước.
3. Trộn màu vào giấy đã ngâm.
4. Tạo các hỗn hợp màu khác nhau.
5. Đắp giấy đã trộn màu lên hình.
6. Hoàn thiện sản phẩm.
?
- Có những hoạt động nào ở trường học mà em thường thấy và đã được tham gia?
- Em sử dụng hình, màu như thế nào để thể hiện động tác, dáng người?
(Trang 25)
Thực hiện một sản phẩm đắp nổi hoặc xé, dán về chủ đề Hoạt động trong trường học
Sản phẩm mĩ thuật của học sinh
Lê Trung Thu (Hải Phòng), Trồng nụ trồng hoa, sản phẩm mĩ thuật từ đất nặn
Nguyễn Thu Trà (Bình Định), Giờ mĩ thuật, sản phẩm mĩ thuật từ giấy màu
Trịnh Ngọc Dương (Hải Dương), Cuộc sống, sản phẩm mĩ thuật từ màu acrylic
(Trang 26)
Trưng bày sản phầm mĩ thuật đã thực hiện và trả lời những câu hỏi sau:
- Bài thực hành của bạn thể hiện hoạt động gì?
- Những ý tưởng của bạn đã được thể hiện như thế nào trong bài thực hành?
- Trong bài thực hành này, bạn đã xử lí hình khối, đường nét, màu sắc như thế nào?
Trưng bày, sắp xếp các sản phẩm theo nhóm và chia sẻ cùng các bạn
Nguyễn Phương Hùng - Phạm Xuân Thịnh (Kon Tum), Kéo co, sản phẩm mĩ thuật từ giấy báo
Nguyễn Thuỳ Hương - Ngô Văn Lâm (Hưng Yên), Chơi cờ, sản phẩm mĩ thuật đa chất liệu