(Trang 133)
Tiết 1 - 2
1. Đọc lại các bài đã học.
- Mai An Tiêm
- Thư gửi bố ngoài đảo
- Bóp nát quả cam
- Chiếc rễ đa tròn
- Đất nước chúng mình
- Trên các miền đất nước
- Chuyện quả bầu
- Khám phá đáy biển ở Trường Sa
- Hồ Gươm
- Cánh đồng quê em
2. Trao đổi về các bài đọc: Nêu tên các bài đã đọc, chi tiết, nhân vật hoặc đoạn văn, đoạn thơ mình yêu thích nhất.
(Trang 134)
Tiết 3 - 4
3. Đọc bài thơ dưới đây, trả lời câu hỏi và thực hiện theo yêu cầu.
Thăm bạn ốm
Hôm này đến lớp "Gấu tôi mua khế
Thấy vắng thỏ nâu Khế ngọt lại thanh."
Các bạn hỏi nhau: "Mèo tôi mua chanh
"Thỏ đi đâu thế?" Đánh đường mát ngọt."
Gấu liền nói khẽ: Hươu mua sữa bột
"Thỏ bị ốm rồi Nai sữa đậu nành
Này các bạn ơi Chúc bạn khoẻ nhanh
Đến thăm thỏ nhé!" Cùng nhau đến lớp.
(Theo Trần Thị Hương)
- Vì sao thỏ nâu nghỉ học?
- Các bạn bàn nhau chuyện gì?
- Đóng vai một trong số các bạn đến thăm thỏ nâu, nói 2 - 3 câu thể hiện sự quan tâm, mong muốn của mình và các bạn đối với thỏ nâu.
- Tưởng tượng em là bạn cùng lớp với thỏ nâu. Vì có việc bận, em không đến thăm thỏ nâu được. Hãy viết lời an ủi, động viên thỏ nâu và nhờ các bạn chuyển giúp.
(Trang 135)
4. Quan sát tranh, tìm từ ngữ:
a. Chỉ sự vật(người, đồ vật, con vật, cây cối)
M: trẻ em
b. Chỉ đặc điểm
M: tươi vui
c. Chỉ hoạt động
M: chạy nhảy
5. Đặt câu:
a. Câu giới thiệu sự vật
M: Đây là công viên.
b. Câu nêu đặc điểm
M: Công viên hôm nay đông vui.
c. Câu nêu hoạt động
M: Mọi người đi dạo trong công viên.
(Trang 136)
Tiết 5 - 6
6. Đoán xem mỗi câu đố nói về loài chim nào.
Mỏ cứng như dùi Chân đen, mình trắng Mỏ dài lông biếc
Luôn gõ "cộc cộc" Đứng nắng giữa đồng Trên cành lặng yên
Cây nào sâu đục Làm bạn nhà nông Bỗng vụt như tên
Có tôi! Có tôi! Thích mò tôm cá. Lao mình bắt cá.
(Là chim gì?) (Là chim gì?) (Là chim gì?)
7. Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm của một loài vật em yêu thích.
Chích bông: nhỏ xíu,... Mèo: dễ thương,.... Chim công: lộng lẫy,...
Sóc: nhanh nhẹn,... Thỏ: nhút nhát,... Nai: hiền lành,...
(Trang 137)
8. Hỏi - đáp về đặc điểm của một số loài vật.
M:
-
-
-
-
-
-
-
- Hỏi: - Gấu có thân hình như thế nào?
- Đáp: - Thân hình gấu to lớn.
- Hỏi: - Gấu đi như thế nào?
- Đáp: - Gấu đi lặc lè.
-
-
-
-
-
-
9. Chọn dấu chấm hoặc dấu phẩy thay cho ô vuông.
Vào ngày hội, đồng bào các buôn xa? bản gần nườm nượp kéo về buôn Đôn? Tất cả đều đổ về trường đua voi.
Khi lệnh xuất phát vang lên, voi cuốn vòi chạy trong tiếng reo hò của người xem cùng tiếng chiêng? tiếng trống? tiếng khèn vang dậy.
(Theo Ay Dun và Lê Tấn)
Tiết 7 - 8
10. Nghe - viết:
Tiếng gà mở cửa
(Trích)
Em bừng tỉnh dậy
Lắng nghe
Tiếng gà vang bốn phía
Tiếng gà gõ cửa
Tiếng gà thổi bừng bếp lửa.
Mở cửa! Mở cửa!
Tiếng gà lảnh lói
Nhuộm đỏ vầng đông
Tiếng gà rung khóm hồng
Tiếng gà chín tươi chùm ớt
Giọt sương mai nhảy nhót
Ngọn tre lên vút
Trời xanh trong.
(Định Hải)
(Trang 138)
11. Chọn a hoặc b.
a. Chọn l hoặc n thay cho ô vuông.
Mùa thu sang
Cứ mỗi độ thu sang Em cắp sách tới trường
Hoa cúc ?ại ?ở vàng ?ắng tươi trải trên đường
Ngoài vươn hương thơm ngát Trời cao xanh gió mát
Ong bươm bay rộn ràng Đẹp thay ?úc thu sang.
(Theo Trần Lê Văn)
b. Chọn dấu hỏi hoặc dấu ngã cho chữ in đậm.
Gà mẹ hoi gà con:
- Đa ngủ chưa thế ha?
Ca đàn gà nhao nhao:
-Ngủ ca rồi đấy ạ!
(Theo Phạm Hổ)
12. a. Nói cảm xúc, suy nghĩ của em về trường lớp; về thầy cô khi năm học sắp kết thúc.
b. Viết 4 - 5 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi nam học sắp kết thúc.
G:
-
- Em có suy nghĩ gì khi năm học sắp kết thúc?
- Em cảm thấy thế nào nếu mấy tháng nghỉ hè không đến trường?
- Em sẽ nhớ nhất điều gì về trường lớp, về thầy cô khi nghỉ hè?