(Trang 68)
Tiết 1 - 2
1. Ghép tranh với tên bài đọc phù hợp.
(Trang 69)
2. Đọc bài em thích và thực hiện yêu câu sau:
a. Tìm trong bài đọc những câu văn, câu thơ hay nói về cây cối hoặc loài vật, cảnh vật.
M: Các loài hoa nghe tiếng hót trong suốt của hoạ mi chợt bừng giấc, xoè những cánh hoa đẹp, bày đủ các màu sắc xanh tươi. (Bài Hoạ mi hót)
b. Nêu tên một nhân vật em yêu thích trong bài đọc và giải thích vì sao em yêu thích nhân vật đó.
Tiết 3 - 4
3. Đọc bài thơ dưới đây và trả lời câu hỏi.
Cánh cam lạc mẹ
Cánh cam đi lạc mẹ
Gió xô vào vườn hoang
Giữa bao nhiêu gai góc
Lũ ve sầu kêu ran.
Chiều nhạt nắng trắng sương
Trời rộng xanh như bể
Tiếng cánh cam gọi mẹ
Khản đặc trên lối mòn
(Trang 70)
Bọ dừa dừng nấu cơm
Cào cào ngưng giã gạo
Xén tóc thôi cắt áo
Đều bảo nhau đi tìm.
Khu vườn hoang im lặng
Bỗng râm ran khắp lối
Có điều ai cũng nói
Cánh cam về nhà tôi.
(Ngân Vịnh)
- Chuyện gì xảy ra với cánh cam?
- Những ai đã quan tâm, giúp đỡ cánh cam?
- Họ đã làm gì và nói gì để an ủi cánh cam?
4. Nói và đáp lời trong các tình huống sau:
- An ủi, động viên bạn khi bạn bị mệt.
- Mời bạn đọc một cuốn truyện hay.
- Đề nghị bạn hát một bài trước lớp.
5. Tìm trong bài Cánh cam lạc mẹ từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi con vật (theo mẫu).
Con vật | Từ ngữ chỉ hoạt động |
M: ve sầu | kêu ran |
... | ... |
(Trang 71)
Tiết 5 - 6
6. Quan sát tranh và tìm từ ngữ:
a. Chỉ sự vật M: con thuyền
b. Chỉ màu sắc của sự vật M: nâu
7. Đặt 2 - 3 câu với từ ngữ em tìm được.
M: Dòng sông uốn khúc quanh làng xóm.
8. Chọn dấu câu phù hợp thay cho ô vuông.
Mặt trời thấy cô đơn? buồn bã vì phải ở một mình suốt cả ngày? Mặt trời muốn kết bạn với trăng? sao? Nhưng trăng? sao còn bận ngủ để đêm thức dậy chiếu sáng cho mặt đất.
(Trang 72)
Tiết 7 - 8
9. Nghe - viết: Cánh cam lạc mẹ (2 khổ thơ cuối).
10. Tìm từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng:
- c - k
- g - gh
- ng - ngh
11. Viết 4 - 5 câu kể về việc em đã giúp đỡ người khác hoặc em được người khác giúp đỡ.
G:
- Em đã giúp đỡ ai việc gì (hoặc ai đã giúp em việc gì)?
- Em (hoặc người đó) đã làm như thế nào?
- Em có suy nghĩ gì sau khi giúp đỡ (hoặc được giúp đỡ)?
(Trang 73)
Tiết 9 - 10
12. Đọc bài sau:
Mây đen và mây trắng
Trên bầu trời cao rộng, mây đen và mây trắng đang rong ruổi theo gió. Mây trắng xốp, nhẹ, bồng bềnh như một chiếc gối bông xinh xắn. Mây đen vóc dáng nặng nề, đang sà xuống thấp.
Thấy mây đen bay thấp, mây trắng rủ:
- Chúng mình bay lên cao đi! Bay cao thú vị lắm!
- Câu bay lên đi! - Mây đen nói - Tớ còn phải mưa xuống, ruộng đồng đang khô cạn vì hạn hán, muôn loài đang chờ tớ.
Mây trắng ngạc nhiên hỏi:
- Làm mưa ư? Câu không sợ tan biến hết hình hài à?
Nói rồi mây trắng bay vút lên. Nó bị gió cuốn tan biến vào không trung.
(Trang 74)
Mây đen sà xuống thấp rồi hoá thành mưa rơi xuống ruộng đồng, cây cỏ,... Con người và vạn vật reo hò đón mưa.
(Theo Ngụ ngôn chọn lọc)
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu câu.
a. Trong câu chuyện, những sự vật nào được coi như con người?
? mây đen và mây trắng
? nắng và gió
? bầu trời và ruộng đồng
b. Mây trắng rủ mây đen đi đâu?
? rong ruổi theo gió
? bay lên coa
? sà xuống thấp
c. Vì sao mây đen không nghe theo mây trắng?
? Vì mây đen thích ngắm cảnh ruộng đồng, cây cỏ.
? Vì hạn hán, mây đen muốn làm mưa giúp người.
? Vì mây đen sợ gió thổi làm tan biến mất hình hài.
d. Câu nào cho thấy mây đen đem lại niềm vui cho con người và vạn vật?
e. Tìm các từ chỉ đặc điểm trong câu dưới đây:
Đám mây xốp, nhẹ, trông như một chiếc gối bông xinh xắn.
g. Đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong câu sau?
Trên bầu trời cao rộng, mây đen mây trắng đang rong ruổi theo gió.
(Trang 75)
13. Viết 4 - 5 câu kể một việc em thích làm trong ngày nghỉ.
G:
- Em thích làm việc gì? (đọc sách, xem phim, vẽ tranh, đến chơi nhà người thân,...)
- Em làm việc đó cùng với ai? Em làm việc đó như thế nào?
- Em cảm thấy thế nào khi làm việc đó?