(Trang 104)
ĐỌC
Hát một bài về Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng.
CHIẾC RỄ ĐA TRÒN
Một sớm hôm ấy, như thường lệ, Bác Hồ đi dạo trong vườn. Đến gần cây đa, Bác chợt thấy một chiếc rễ đa nhỏ và dài ngoằn ngoèo trên mặt đất. Chắc là trận gió đêm qua đã làm nó rơi xuống. Bác tần ngần một lát, rồi nói với chú cần vụ:
- Chú cuốn chiếc rễ này lại, rồi trồng cho nó mọc tiếp nhé!
Theo lời Bác, chú cần vụ xới đất, vùi chiếc rễ xuống. Thấy vậy, Bác ân cần bảo:
- Chú nên làm thế nào.
(Trang 105)
Nói rồi, Bác cuộn chiếc rễ thành một vòng tròn, cùng chú cần vụ buộc nó tựa vào hai cái cọc, sau đó mới vùi hai đầu rễ xuống đất.
Chú cần vụ thắc mắc:
- Thưa Bác, Bác làm thế để làm gì ạ?
Bác khẽ cười:
- Rồi chú sẽ biết.
Nhiều năm sau, chiếc rễ đã lớn và thành cây đa con có vòng lá tròn. Thiếu nhi vào thăm vườn Bác, em nào cũng thích chơi trò chui qua chui lại vòng lá ấy. Lúc đó, mọi người mới hiểu vì sao Bác cho trồng chiếc rễ đa thành hình tròn như thế.
(Theo Mỗi câu chuyện nhỏ một bài học lớn)
Từ ngữ
- Ngoằn ngoèo: uốn lượn theo nhiều hướng khác nhau.
- Tần ngần: đang mải suy nghĩ, cân nhắc và chưa biết nên làm gì hay quyết định thế nào.
- Cần vụ: người làm công việc chăm sóc Bác Hồ.
- Thấy chiếc rễ đa nằm trên mặt đất, Bác đã bảo chú cần vụ làm gì?
- Bác hướng dẫn chú cần vụ trồng chiếc rễ đa như thế nào?
- Vì sao Bác cho trồng chiếc rễ đa như vậy?
- Qua bài học, em thấy tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi như thế nào?
(Trang 106)
1. Chọn từ (cuốn, vùi, xới, trồng) phù hợp với mỗi chỗ trống.
a. Chú (...) chiếc rễ này lại rồi (...) cho nó mọc tiếp nhé!
b. Chú cần vụ (...) đất, (...) chiếc rễ xuống.
2. Tìm trong bài câu có dùng dấu chấm than. Câu đó dùng để làm gì? (chọn ý đúng)
a. Nêu yêu cầu, đề nghị
b. Thể hiện cảm xúc
c. Kể sự việc, hoạt động
VIẾT
1. Nghe - viết: Chiếc rễ đa tròn (từ Nhiều năm sau đến hình tròn như thế).
2. Viết vào vở tên của 2 nhân vật được nói đến trong chủ điểm Con người Việt Nam.
3. Chọn a hoặc b.
a. Tìm từ ngữ có tiếng chưa iu hoặc ưu.
b. Chọn im hoặc iêm thay cho ô vuông.
đàn ch? quả hồng x? đứng ngh? màu
(Trang 107)
LUYỆN TẬP
1. Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp:
yêu thương kính yêu chăm lo nhớ ơn kính trọng quan tâm
Nhóm 1: Từ ngữ chỉ tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi
Nhóm 2: Từ ngữ chỉ tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ
2. Chọn từ phù hợp để hoàn thành câu.
anh dũng thân thiện cần cù
- Người dân Việt Nam lao động rất (...).
- Các chú bộ đội chiến đấu (...) để bảo vệ tổ quốc.
- Người Việt Nam luôn (...) với du khách nước người.
(Trang 108)
3. Quan sát tranh:
- Đặt tên cho bức tranh.
- Nói một câu về Bác Hồ.
1. Kể lại một việc Bác Hồ đã làm trong câu chuyện Chiếc rễ đa tròn.
- Em muốn kể về việc làm nào của Bác Hồ?
- Bác đã làm việc đó như thế nào?
- Em có suy nghĩ gì về việc làm của Bác?
2. Viết 4 - 5 câu về việc em vừa kể ở trên.
ĐỌC MỞ RỘNG
1. Tìm đọc một câu chuyện kể về Bác Hồ.
2. Kể lại câu chuyện đã đọc. Nói cảm xúc của em sau khi đọc câu chuyện.