ĐỌC
Khởi động
Hình ảnh trong bức tranh thể hiện mùa nào trong năm?
Đọc văn bản
HOẠ MI HÓT
Mùa xuân! Mỗi khi hoạ mi cất lên những tiếng hót vang lừng, mọi vật như có sự thay đổi kì diệu.
Trời bỗng sáng ra. Những luồng sáng chiếu qua các chùm lộc mới nhú, rực rỡ hơn. Những gợn sóng trên hồ hoà nhịp với tiếng hoạ mi hót, lấp lánh thêm. Da trời bỗng xanh hơn, những làn mây trắng trắng hơn, xốp hơn, trôi nhẹ nhàng hơn. Các loài hoa nghe tiếng hót trong suốt của hoạ mi chợt bừng giấc, xoè những cánh hoa đẹp, bày đủ các màu sắc xanh tươi. Tiếng hót dìu dặt của hoạ mi giục các loài chim dạo lên những khúc nhạc tưng bừng, ngợi ca núi sông đang đổi mới.
Chim, mây, nước và hoa đều cho rằng tiếng hót kì diệu của hoạ mi đã làm cho tất cả bừng tỉnh giấc... Hoạ mi thấy lòng vui sướng, Cố hót hay hơn.
(Theo Võ Quảng)
Từ ngữ
- Luồng sáng: ánh sáng di chuyển theo một chiều nhất định.
- Lộc: là mới bắt đầu mọc vào mùa xuân.
- Dìu dặt: âm thanh lúc nhanh, lúc chậm một cách nhịp nhàng và êm nhẹ.
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Tiếng hót kì diệu của hoạ mi đã làm cho những sự vật trên bầu trời thay đổi như thế nào?
Câu 2: Những gợn sóng trên hồ có gì thay đổi khi hoà nhịp với tiếng hoạ mi hót?
Câu 3: Nối tiếp sự thay đổi của các sự vật trên mặt đất khi nghe hoạ mi hót.
a. Các loài hoa (...).
b. Các loài chim (...).
Câu 4: Nếu được đặt tên cho bài đọc, em sẽ chọn tên nào?
a. Sứ giả của mùa xuân
b. Hoạ mi và mùa xuân
c. Hoạ mi hót
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Tìm trong bài đọc từ ngữ tả tiếng hót của hoạ mi.
Câu 2: Đặt một câu với từ ngữ vừa tìm được.
VIẾT
Câu 1: Viết chữ hoa: R
Câu 2: Viết ứng dụng: Rừng cây vươn mình đón nắng mai.
NÓI VÀ NGHE
Câu 1: Dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý, đoán nội dung của từng tranh.
Hồ nước và mây
(Theo Truyện kể cho thiếu nhi)
Câu 2: Nghe kể chuyện.
Câu 3: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
Vận dụng
Nói với người thân về điều em đã học được từ câu chuyện trên.