Nói về lợi ích của gió đối với người và vật theo gợi ý:
1. Đọc
Cô gió
Người ta gọi cô là gió. Việc của cô là đi khắp đó đây. Trên mặt sông, mặt biển, cô giúp cho những chiếc thuyền đi nhanh hơn. Cô đưa mây về làm mưa trên các miền đất khô hạn. Vì tính cô hay giúp người nên ai cũng yêu cô. Cô không có hình dáng, màu sắc nhưng cô đi đến đâu ai cũng biết ngay:
- Cô gió kìa!
Cô cất tiếng chào những bông hoa, những lá cờ, chào những con thuyền, những chong chóng đang quay... Cô cất tiếng hát:
Tôi là ngọn gió
Ở khắp mọi nơi
Công việc của tôi
Không bao giờ nghỉ...
Cô không có dáng hình, nhưng điều đó chẳng sao. Hình dáng của cô là ở những việc có ích mà cô làm cho người khác. Dù không trông thấy cô, người ta vẫn nhận ra cô ngay và gọi tên cô: gió!
Theo Xuân Quỳnh
?
- Cô gió đã giúp gì cho thuyền và mây?
- Trên đường đi, cô gió chào những ai?
- Vì sao ai cũng yêu mến cô gió?
2. Viết
a. Nghe - viết:
Ai dậy sớm
Ai dậy sớm
Bước ra nhà
Cau ra hoa
Đang chờ đón!
Ai dậy sớm
Đi ra đồng
Cả vừng đông
Đang chờ đón!
Ai dậy sớm
Chạy lên đồi
Cả đất trời
Đang chờ đón!
Võ Quảng
b. Tìm trong bài chính tả các tiếng chứa vần ai hoặc vần ay.
c. Tìm từ ngữ có tiếng chứa vần ai hoặc vần ay để gọi tên từng sự vật dưới đây:
3. Chọn tiếng ở bông hoa ghép được với tiếng ở cành lá để tạo thành từ ngữ:
M: siêng năng
4. Đặt 1 - 2 câu có từ ngữ ghép được ở bài tập 3.
5. Kể chuyện
a. Nghe kể chuyện.
b. Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh và câu gợi ý dưới tranh.
Chuyện ở phố Cây Xanh
Theo Trần Linh Linh, Hà Giang dịch
- Dê con treo các ấm trà cho khu vườn của mình.
- Hươu con trang trí khu vườn theo cách mình yêu thích.
- Cún con cũng quyết định thay đổi cách trang trái khu vườn.
- Những khu vườn của phố Cây Xanh được trang trí khác nhau.
c. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
6. Đặt tên cho bức tranh
a. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Bức tranh có tên là gì?
- Bạn Lam có những nét gì đáng yêu?
- Theo em, vì sao bức tranh có tên như vậy?
b. Giới thiệu với bạn bức tranh em thích.
Nói về tên bức tranh mà em đã đặt.
1. Đọc một bài văn về trẻ em:
a. Chia sẻ về bài văn đã đọc.
b. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
2. Chơi trò chơi Gió thổi