Giới thiệu với bạn về một đồ dùng học tập em thích theo gợi ý:
tên
đặc điểm
công dụng
?
1. Đọc
Chuyện của thước kẻ
Trong cặp sách, thước kẻ làm bạn với bút mực và bút chì. Chúng sống cùng nhau rất vui vẻ. Mỗi hình vẽ đẹp, mỗi đường kẻ thẳng tắp là niềm vui chung của cả ba.
Nhưng ít lâu sau, thước kẻ nghĩ bút mực và bút chì phải nhờ đến mình mới làm được việc. Nó thấy mình giỏi quá, ngực cứ ưỡn mãi lên. Thấy đường kẻ bị cong, bút mực nói với bút c hì:
Hình như thước kẻ hơi cong thì phải?
Nghe vậy, thước kẻ thản nhiên đáp:
Tôi vẫn thẳng mà. Lỗi tại hai bạn đấy!
Bút mực bèn cầm một cái gương đến bên thước kẻ và nói:
Bạn soi thử xem nhé!
Thước kẻ cao giọng:
Đó không phải là tôi!
Nói xong, nó bỏ đi và lạc vào bãi cỏ ven đường
Một bác thợ mộc trống thấy thước kẻ liền nhặt lên, đem về uốn lại cho thẳng. Thước kẻ cảm ơn bác thợ mộc rồi quay về xin lỗi bút mực, bút chì. Từ đó, chúng lại hòa thuận, chăm chỉ như xưa.
Theo Nguyễn Kiên
?
- Ban đầu, thước kẻ chung sống với các bạn như thế nào?
- Vì sao thước kẻ bị cong?
- Sau khi được bác thợ mộc uốn thẳng, thước kẻ làm gì? Vì sao?
- Dòng nào dưới đây nêu đúng ý nghĩa của bài đọc?
Khuyên chúng ta nên giúp đỡ bạn bè.
Khuyên chúng ta không được kiêu căng.
Khuyên chúng ta nên chăm sóc bản thân.
Giọng ai cũng hay
Cùng các bạn đọc phân vai:
2. Viết
Nói hay, làm tốt.
3. Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Giải câu đố.
Nhỏ như cái kẹo
Dẻo như bánh giấy
Học trò ngày ngày
Vẫn dùng đến tở.
(Là cái gì?)
Da tôi màu trắng
Bạn cùng bảng đen
Hãy cầm tôi lên
Tôi làm theo bạn.
(Là cái gì?)
b. Tìm 3 - 4 từ ngữ chỉ đồ vật và màu sắc của đồ vật đó.
M: bảng - đen
4. Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Đặt 2 - 3 câu có từ ngữ tìm được ở bài tập 3.
M: Em thích quả bóng màu xanh.
b. Đặt câu hỏi cho các từ ngữ in đậm:
- Thân trống sơn màu đỏ.
- Mẹ mua cho em cái giá sách màu nâu.
M:
Cái bảng của lớp em sơn màu đen. -> Cái bảng của lớp em sơn màu gì?
Chơi trò chơi Họa sĩ nhí:
- Vẽ một đồ dùng học tập em thích.
- Đặt tên và giới thiệu bức vẽ với người thân.