Quan sát tranh:
Cho biết mỗi người trong tranh đang làm gì?
Dự đoán cảm xúc của mỗi người trong tranh.
1. Đọc
Bàn tay dịu dàng
Bà của An mới mất nên An xin nghỉ học mấy ngày liền. Sau đám tang bà, An trở lại lớp, lòng nặng trĩu nỗi buồn. Thế là chẳng bao giờ An còn được nghe bà kể chuyện cổ tích, chẳng bao giờ An còn được bà âu yếm, vuốt vẻ...
Nhớ bà, An ngồi lặng lẽ. Thầy giáo bước vào lớp. Thầy bắt đầu kiểm tra bài của học sinh.
Khi thầy đến gần, An thì thào buồn bã:
- Thưa thầy, hôm nay em chưa chuẩn bị bài tập ạ!
Thầy im lặng, nhẹ nhàng xoa đầu An, rồi vỗ nhẹ lên vai An như an ủi. Bàn tay thầy dịu dàng, ấm áp, thương yêu.
An nói tiếp:
- Nhưng sáng mai em sẽ chuẩn bị bài đầy đủ ạ!
- Tốt lắm! Thầy biết em nhất định sẽ làm! - Thầy khẽ nói với An.
Phỏng theo Xu-khôm-lin-xki (Vasilij Aleksandrovich Sukhomlinskij), Mạnh Hưởng dịch
?
- Khi bà mất, An cảm thấy thế nào? Vì sao?
- Vì sao thầy giáo không trách An khi biết bạn chưa chuẩn bị bài?
- Tìm từ ngữ thể hiện tình cảm của thầy giáo đối với An.
- Kể những việc làm thể hiện sự quan tâm của thầy cô với em.
Kết nối yêu thương
Đóng vai các bạn trong lớp, viết lời an ủi, động viên bạn An.
2. Viết
Lên rừng, xuống biển.
3. Tìm cặp từ phù hợp với hình vẽ (theo mẫu):
4. Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Câu nào dưới đây dùng để thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi thấy chiếc bàn học mới?
Cái bàn học rất mới.
Cái bàn học mới hay cũ?
Ồ, cái bàn học mới quá!
b. Chọn dấu câu phù hợp với mỗi (hình vuông):
- Chà, tảng đá nặng ghê(hình vuông)
- Quyển sách này hơi mỏng(hình vuông)
- A, phòng học mới rộng quá(hình vuông)
- Cái thước ngắn của bạn nào nhỉ(hình vuông)
c. Viết lại các câu thể hiện cảm xúc ở bài tập b.
Chơi trò chơi Bàn tay dịu dàng