SGKVN

Tin Học 12 - Bài Tập Và Thực Hành 11: Bảo Mật Cơ Sở Dữ Liệu | Giáo Dục Việt Nam

Bài Tập Và Thực Hành 11: Bảo Mật Cơ Sở Dữ Liệu - Tin Học 12. Xem chi tiết nội dung bài Bài Tập Và Thực Hành 11: Bảo Mật Cơ Sở Dữ Liệu và tải xuống miễn phí trọn bộ file PDF Sách Tin Học 12 | Giáo Dục Việt Nam

1. Mục đích, yêu cầu

Qua bài toán quản lí một cơ sở kinh doanh, HS cần đạt được các yêu cầu sau:

  • Hiểu thêm khái niệm và tầm quan trọng của bảo mật CSDL;
  • Biết một số cách thông dụng bảo mật CSDL;
  • Có thái độ đúng đắn trong việc sử dụng và bảo mật CSDL.

2. Nội dung

Bài 1. Một cửa hàng bán buôn hàng điện tử thường xuyên nhận hàng từ một số công ti và bán lại cho các khách hàng. Hàng nhập và xuất trực tiếp từ kho của cửa hàng (để bài toán đơn giản, hạn chế chỉ có một thủ kho kiêm người giao hàng). Cửa hàng này đã xây dựng một CSDL BAN_HANG (bán hàng) gồm các bảng sau:

Bảng MAT_HANG (mặt hàng - quản lí các mặt hàng)

MaHang  TenHang  DonVi GiaMua HangSX GiaBan
(Mã hàng) (Tên hàng) (Đơn vị tính) (Giá mua 1 đơn vị) (Hãng sản xuất) (Giá bán 1 đơn vị)
(1) (2) (3) (4) (5) (6)

Bảng KHACH_HANG (khách hàng - quản lí khách hàng)

 

Makhach  HoTen DiaChikh DienThoaiKh TaiKhoanKh
(Mã Khách hàng) (Họ và tên ) (Địa chỉ)  (Số điện thoại) (Tài khoản)
(1) (2) (3) (4) (5)

Bảng CONG_TI (công ti - quản lí các công ti cung cấp hàng)

MaCT TenCT DiaChiCT DienThoaiCT TaiKhoanCT
(Mã Công ti) (Tên Công ti) (Địa chỉ Công ti) (Số điện thoại Công ti) (Tài khoản Công ti)
(1) (2) (3) (4) (5)

 Bảng PHIEU_NHAP (phiếu nhập - quản lí phiếu nhập hàng)

SophieuNhap MaCT MaHang  SoLuong NgayNhap
(Số phiếu nhập) (Mã Công ti ) (Mã hàng) (Số lượng) (Ngày nhập)
(1) (2) (3) (4) (5)

Bảng PHIEU_XUAT (phiếu xuất - quản lí phiếu xuất hàng)

SophieuXuat NgayXuat MaKhach MaHang SoLuong GiaBan

(Số phiếu xuất)

(Ngày xuất) (Mã Khách hàng) (Mã hàng) (Số lượng) (Giá bán 1 đơn vị)
(1) (2) (3) (4) (5) (6)

Các đối tượng sử dụng chương trình quản lí CSDL BAN_HANG là:

- Khách hàng;

- Thủ kho (kiêm người giao hàng);

- Kế toán;

- Người quản lí cửa hàng.

Theo em, mỗi đối tượng trên sẽ yêu cầu chương trình có những chức năng gì?

Bài 2. Giả sử chương trình có các chức năng:

- Khách hàng được biết tên, số lượng các mặt hàng còn trong cửa hàng, một số thông tin cần thiết về mặt hàng.

- Thủ kho biết được tình hình hàng nhập, xuất và tồn kho.

- Kế toán biết được tình hình thu, chi.

- Người quản lí cửa hàng biết được mọi thông tin, trong đó đặc biệt quan tâm về tình hình xuất/nhập từng loại mặt hàng, tình hình kinh doanh của từng mặt hàng.

- Bảo mật CSDL.

Nếu chức năng bảo mật CSDL được thực hiện bằng bảng phân quyền, thì từng đối tượng nêu trên có thể được trao những quyền nào?

Trong bảng phân quyền kí hiệu: đọc (Đ), sửa (S), bổ sung (B), xoá (X), không được truy cập (K). Trong một số bảng dữ liệu, đối tượng không được quyền Đ, S, B, X đối với một số cột thì ghi K kèm theo chỉ số cột. Ví dụ, quyền của đối tượng khách hàng đối với bảng MAT_HANG nếu ghi Đ(K4) thì được hiểu khách hàng có quyền đọc các cột của bảng dữ liệu MAT_HANG trừ cột 4 (là cột giá mua mặt hàng từ công ti cung cấp hàng cho cửa hàng, khách hàng không được biết giá mua mà chỉ được biết giá bán mặt hàng này).

Dưới đây là một bảng thể hiện phân quyền, theo em có những điểm nào chưa phù hợp, vì sao?

  MAT_HANG KHACH HANG CONG_TI PHIEU_NHAP PHIEU_XUAT
Khách hàng Đ(K4) K K K K
Công ti K K K K K
Thủ kho+Giao hàng Đ(K4) Đ Đ Đ Đ
Kế toán Đ Đ Đ Ð, B, S, X Ð, B, S, X
Quản lí Ð, B, S, X Ð, B, S, X Ð, B, S, X Đ Đ

Bài 3. Khi xây dựng CSDL, người ta thường tạo giao diện có trang đầu tiên chứa các nút lệnh yêu cầu người dùng khai báo định danh (tên, mật khẩu) và xác định quyền truy cập. Sau khi khai báo, trang tiếp theo được mở sẽ hiển thị một danh sách các chức năng tương ứng với những quyền truy cập mà người dùng được phép sử dụng. Người dùng chỉ có thể sử dụng những chức năng này để truy cập phần dữ liệu với các mức phân quyền mà người lập trình đã dành cho.

Theo em, vì sao người ta làm như vậy?

 

Xem và tải xuống trọn bộ sách giáo khoa Tin Học 12

Tổng số đánh giá:

Xếp hạng: / 5 sao

Sách giáo khoa liên quan

Ngữ Văn 12 - Tập Một

Sách Lớp 12 NXB Giáo Dục Việt Nam

Ngữ Văn 12 - Tập Hai

Sách Lớp 12 NXB Giáo Dục Việt Nam

Ngữ Văn 12 (Nâng Cao) - Tập Một

Sách Lớp 12 NXB Giáo Dục Việt Nam

Công Nghệ 12

Sách Lớp 12 NXB Giáo Dục Việt Nam

Địa Lý 12

Sách Lớp 12 NXB Giáo Dục Việt Nam

Địa Lý 12 Nâng Cao

Địa lý 12 - Nâng cao

Ngữ Văn 12 (Nâng Cao) - Tập Hai

Sách Lớp 12 NXB Giáo Dục Việt Nam

Giáo Dục Quốc Phòng - An Ninh 12

Sách Lớp 12 NXB Giáo Dục Việt Nam

Lịch Sử 12

Sách Lớp 12 NXB Giáo Dục Việt Nam

Lịch Sử 12 (Nâng Cao)

Sách Lớp 12 NXB Giáo Dục Việt Nam

Sinh Học 12

Sách Lớp 12 NXB Giáo Dục Việt Nam

Sinh Học 12 Nâng Cao

Sách Lớp 12 NXB Giáo Dục Việt Nam

Gợi ý cho bạn

dia-ly-11-707

Địa Lý 11

Địa lý 11 - NXB Giáo dục

vo-bai-tap-mi-thuat-2-1038

Vở bài tập MĨ THUẬT 2

Sách Lớp 2 Kết Nối Tri Thức

ngu-van-6-tap-1-113

Ngữ Văn 6 - Tập 1

Sách Chân Trời Sáng Tạo Lớp 6

giai-tich-12-748

Giải Tích 12

Sách Lớp 12 NXB Giáo Dục Việt Nam, gồm 4 chương

tieng-anh-4-tap-mot-233

Tiếng Anh 4 - Tập Một

Sách Lớp 4 NXB Giáo Dục Việt Nam

Nhà xuất bản

canh-dieu-1

Cánh Diều

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Cánh Diều

chan-troi-sang-tao-2

Chân Trời Sáng Tạo

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Chân Trời Sáng Tạo

ket-noi-tri-thuc-voi-cuoc-song-3

Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách giáo khoa của nhà xuất bản Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

giao-duc-viet-nam-5

Giáo Dục Việt Nam

Bộ Sách Giáo Khoa của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

sach-bai-giai-6

Sách Bài Giải

Bài giải cho các sách giáo khoa, sách bài tập

sach-bai-tap-7

Sách Bài Tập

Sách bài tập tất cả các khối lớp

tai-lieu-hoc-tap-9

Tài liệu học tập

Đây là tài liệu tham khảo hỗ trợ trong quá trình học tập

Chủ đề

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.