(Trang 83)
Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay.
Trong phần Viết, em đã được hướng dẫn và thực hành viết bài nghị luận về một vấn đề cần giải quyết của lứa tuổi học sinh trong cuộc sống hiện đại. Ở phần Nói và nghe, em hãy trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay.
1. TRƯỚC KHI NÓI
- Em có thể tìm đề tài từ thực tế đời sống của lứa tuổi học sinh, từ trải nghiệm cá nhân hoặc tham khảo một số vấn đề sau: sự xung đột giữa các thế hệ trong gia đình, bạo lực học đường, "ném đá" tập thể trên mạng xã hội, sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao tiếp với bạn bè....
- Em chuẩn bị nội dung bài nói bằng cách trả lời một số câu hỏi như:
+ Lí do lựa chọn vấn đề để trình bày là gì?
+ Có thể dùng những lí lẽ, bằng chứng nào để thuyết phục người nghe đồng tính với ý kiến của mình về vấn đề được bàn?
+ Cần đưa ra những hưởng giải quyết nào cho vấn đề đó.
+ Việc bàn luận về vấn đề này có ý nghĩa như thế nào?
2. TRÌNH BÀY BÀI NÓI
- Mở đầu: giới thiệu vấn đề, có thể giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp bằng cách chia sẻ một trải nghiệm cá nhân hoặc kể một câu chuyện.
- Triển khai:
+ Nêu ngắn gọn lí do lựa chọn vấn đề.
+ Trình bày ý kiến về vấn đề. Chú ý sử dụng các lí lẽ và bằng chứng làm cơ sở cho ý kiến của mình, ưu tiên những trải nghiệm cá nhân và những sự thật mà người nghe có thể kiểm chứng được.
(Trang 84)
+ Nêu giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề.
+ Sử dụng ngôn ngữ cơ thể và điều chỉnh ngữ điệu nói cho phù hợp với nội dung trình bày.
- Kết thúc: khẳng định ý nghĩa của việc bàn luận về vấn đề.
3. SAU KHI NÓI
Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:
Người nghe | Người nói |
Trao đổi về bài nói với tinh thần xây dựng và tôn trọng: | Tiếp thu và phản hồi ý kiến của người nghe với thái độ lịch sự và tinh thần cầu thị: |
• Nêu câu hỏi về những điểm còn băn khoăn xoay quanh vấn đề. | • Làm rõ những vấn đề mà người nghe yêu cầu giải thích. |
• Bày tỏ sự đồng tình, chia sẻ hoặc đưa ra ý kiến phản biện quan điểm của người nói (đặc biệt là những ý kiến liên quan đến cách giải quyết vấn đề). | • Trao đổi về những ý kiến mà người nghe nêu lên nhằm chia sẻ hoặc phản biện. |
• Nhận xét, đánh giá về nội dung và cách trình bày bài nói. | • Lắng nghe ý kiến nhận xét, đánh giá của người nghe để rút kinh nghiệm, hoàn thiện kĩ năng chuẩn bị và trình bày bài nói. |