Khám phá
HOẠT ĐỘNG 1. Tìm hiểu hoạt động truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường
1. Xác định những vấn đề học đường học sinh có thể tham gia truyền thông trong cộng đồng.
Gợi ý:
- Học sinh giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong nhà trường và nơi công cộng.
- Cha mẹ học sinh với vấn đề tạo áp lực học tập.
- Cha mẹ học sinh với việc phòng chống bắt nạt học đường.
2. Chia sẻ một hoạt động truyền thông trong cộng đồng về một vấn đề học đường mà em đã từng tham gia.
Gợi ý:
- Tên của hoạt động truyền thông.
- Mục đích, nội dung và kết quả truyền thông.
- Thuận lợi, khó khăn khi thực hiện hoạt động truyền thông.
- Sự tham gia của em vào hoạt động truyền thông.
Thực hành
HOẠT ĐỘNG 2. Xây dựng kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về vấn đề học đường
1. Lựa chọn một vấn đề học đường và lập kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về vấn đề đó.
Gợi ý:
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG TRONG CỘNG ĐỒNG VỀ VẤN ĐỀ "HỌC SINH GIAO TIẾP, ỨNG XỬ CÓ VĂN HÓA" Nhóm thực hiện: Nhóm 3 Địa điểm thực hiện: Nhà văn hóa thôn..., xã... Đối tượng truyền thông: Người dân và học sinh sống trong thôn..., xã... Mục đích truyền thông: Giúp học sinh trên địa bàn giao tiếp, ứng xử có văn hóa ở cộng đồng. Nội dung truyền thông: Lời nói, hành vi, cách giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà học sinh cần thực hiện. Hình thức truyền thông: Thuyết trình kết hợp với sử dụng đoạn phim ngắn. Chương trình truyền thông: - Chào hỏi và giới thiệu. - Tuyên bố lí do, giới thiệu về hoạt động. - Thuyết trình và xem đoạn phim ngắn về vấn đề học sinh giao tiếp, ứng xử có văn hóa. - Trao đổi và đưa ra thông điệp của buổi truyền thông. |
Vận dụng
HOẠT ĐỘNG 3. Thực hiện kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về một vấn đề học đường
1. Thực hiện truyền thông trong cộng đồng về vấn đề học đường theo kế hoạch đã xây dựng.
2. Báo cáo kết quả và bài học rút ra sau buổi truyền thông.
Gợi ý cho loại hình Sinh hoạt dưới cờ - Giới thiệu một số mạng lưới quan hệ cộng đồng và phát triển cộng đồng ở địa phương. - Tham gia hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề học đường. - Diễn đàn về chủ đề “Giao tiếp thông minh và an toàn trên mạng xã hội”. Gợi ý cho loại hình Sinh hoạt lớp - Chia sẻ kết quả tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống, phát triển cộng đồng ở địa phương và ý tưởng xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng. - Báo cáo kết quả hoạt động truyền thông trong cộng đồng về vấn đề học đường. - Chia sẻ kết quả khảo sát đề tài “Thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội”. |
ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ 6
- Xác định được cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng.
- Tham gia được ít nhất 1 hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
- Xây dựng được kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về vấn đề học đường.
- Thực hiện được ít nhất 1 buổi truyền thông trong cộng đồng về một vấn đề học đường.
- Xây dựng được kế hoạch thực hiện đề tài khảo sát về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
- Thực hiện được đề tài khảo sát về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
Mức độ em đạt được: Đạt/ Chưa đạt