[trang 23]
CHỦ ĐỀ 4: RÈN LUYỆN BẢN THÂN
MỤC TIÊU
* Biết cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động.
* Xây dựng được ngăn sách cá nhân hợp lí, trong đó tính đến các khoản thu, chi, tiết kiệm, cho, tặng
1. TẠO ĐỘNG LỰC CHO BẢN THÂN
HOẠT ĐỘNG 1
Tìm hiểu cách tạo động lực cho bản thân
1. Chỉ ra cách tạo động lực của nhân vật trong tình huống sau:
Tình huống
Từ nhỏ, Huy luôn mặc cảm vì dáng người gầy gò, ốm yếu. Nhận thấy bóng đá là môn thể thao có thể giúp nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng. Huy tâm sự với bố mẹ và được bố mẹ ủng hộ nhiệt tình. Huy đã tham gia vào câu lạc bộ bóng đá của trường và chăm chỉ tập luyện hằng tuần. Được các bạn động viên, cổ vũ và chia sẻ cách tập luyện, thể lực của Huy ngày càng tốt hơn, trông rắn chắc và khỏe mạnh hơn. Không những vậy, đội bóng của Huy còn giành được giải Ba trong hội thao của cụm trường. Huy cảm thấy vui và tự hào với những kết quả đạt được.
2. Chia sẻ cách em đã tạo động lực cho bản thân khi thực hiện một hoạt động cụ thể
Gợi ý:
Tạo động lực cho việc học ngoại ngữ:
- Hiểu được ý nghĩa của việc học ngoại ngữ như: học hỏi được nhiều điều mới mẻ, thú vị;
thuận lợi cho việc học tập, giải trí; tự tin trong giao tiếp.
- Tìm được niềm vui từ những thành công nhỏ trong việc học ngoại ngữ như: thuộc từ mới hằng ngày, xem phim ngắn không cần phụ đề.
3. Thảo luận xác định cách tạo động lực cho bản thân đề thực hiện hoạt động.
Gợi ý:
- Tìm hiểu về ý nghĩa, giá trị của hoạt động cần thực hiện đối với sự phát triển của bản thân, gia đình và xã hội.
- Tìm những điểm thú vị của hoạt động sẽ thực hiện.
- Chia nhỏ nhiệm vụ để thực hiện.
- Luôn suy nghĩ tích cực và tự động viên, khích lệ bản thân.
- Lưu giữ những kết quả, thành tích của mình.
- Tham gia vào các nhóm, câu lạc bộ của những người có cùng sở thích.
HOẠT ĐỘNG 2
Thực hành tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động
Đề xuất cách tạo động lực cho nhân vật trong các tình huống sau:
Tình huống 1
Tuần tới, trường của Bảo tổ chức diễn đàn về chủ đề "Phòng chống bạo lực học đường".
Bảo được phân công trình bày tham luận trước diễn đàn. Tính Bảo vốn nhút nhát, ngại đứng trước đám đông nên bạn không khôi lo lắng.
[trang 24]
Tình huống 2
Trúc được mẹ giao nhiệm vụ lau dọn nhà cửa hằng tuần. Mỗi lần dọn dẹp mất rất nhiều thời gian, công sức nên Trúc cảm thấy ngại, không muốn làm.
Tình huống 3
Dung mới chuyển đến trường học ở thành phố. Không giống như các bạn ở lớp cũ, các bạn trong lớp mới học rất tốt môn Tiếng Anh. Dung thấy lo lắng vì sợ mình không theo kịp được các bạn.
HOẠT ĐỘNG 3
Tạo động lực cho bản thân đề thực hiện các hoạt động trong thực tiễn
1. Tạo động lực cho bản thân khi thực hiện các hoạt động ở gia đình, lớp học, nhà trường như: làm việc nhà, thực hiện nhiệm vụ học tập và các nhiệm vụ khác của lớp, của trường,.....
2. Chia sẻ cảm xúc, kết quả thực hiện.