MỤC TIÊU
• Tìm hiểu được về những người có hoàn cảnh khó khăn xung quanh và thể hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ với họ.
• Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện tại địa phương; biết vận động người thân và bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư trú.
• Giới thiệu được một số truyền thống của địa phương.
XÂY DỰNG DỰ ÁN NHÂN ÁI
Em cần chuẩn bị những gì?
• Tìm hiểu về những hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ ở lớp, trường trong cộng đồng, địa phương nơi mình đang sống thông qua trò chuyện với người thân trong gia đình, hàng xóm, hỏi các bác cán bộ tổ dân phố,...
• Sưu tầm một câu chuyện có thật (chuyện em được nghe kể lại, được đọc, chứng kiến hoặc đã trải qua) về lòng nhân ái, sự giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.
• Tìm kiếm thông tin về tấm gương vượt khó ở lớp, trường.
1. Những câu chuyện về lòng nhân ái
- Kể lại câu chuyện về lòng nhân ái mà em đã sưu tầm, chứng kiến hoặc là người tham gia.
- Cùng thảo luận:
+ Theo em, các nhân vật trong câu chuyện đã gặp những khó khăn gì?
+ Lòng nhân ái được thể hiện như thế nào?
+ Em rút ra điều gì từ những câu chuyện đó?
2. Vẽ tranh theo chủ đề Những tấm lòng nhân ái
- Mỗi nhóm thảo luận ý tưởng và cùng nhau vẽ một bức tranh thể hiện lòng nhân ái:
+ Bức tranh có thể dưới dạng tranh cổ động hoặc tranh xé dán dạng khổ lớn;
+ Nội dung tranh minh họa cho câu chuyện nhân văn hoặc là sự thể hiện mang tính biểu tượng (thông qua hình ảnh, màu sắc) về lòng nhân ái, sự giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống,…
- Các nhóm thuyết minh về tranh của nhóm mình.
- Bình chọn bức tranh đẹp nhất và có ý nghĩa nhất.
3. Giữ gìn truyền thống tương thân tương ái
Chia sẻ những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về lòng nhân ái của con người Việt Nam.
Lá lành đùm lá rách.
4. Cùng nhau vượt khó
- Trao đổi thông tin về những tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập của lớp hoặc của bạn cùng khối, cùng trường.
- Để xuất cách thức để hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
5. Lập kế hoạch thiện nguyện
Lập kế hoạch cho hoạt động thiện nguyện của lớp để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn theo gợi ý:
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THIỆN NGUYỆN CỦA LỚP 6A
Tên hoạt động:
Mục tiêu của hoạt động:
Nội dung công việc dự kiến | Yêu cầu công việc | Thời gian thực hiện | Người thực hiện | Đánh giá, tổng kết (Đã hoàn thành/ Chưa hoàn thành) | Ghi chú |
(1) Thu thập thông tin về những người có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ | ? | ? | ? | ? | ? |
(2) Kêu gọi tài trợ nếu có | ? | ? | ? | ? | ? |
(3) ? | ? | ? | ? | ? | ? |
(4) ? | ? | ? | ? | ? | ? |
(5) ? | ? | ? | ? | ? | ? |
6. Giao lưu với nhóm tình nguyện viên
- Nhóm tình nguyện viên chia sẻ kinh nghiệm tham gia các hoạt động thiện nguyện.
- Đặt câu hỏi với nhóm tình nguyện viên.
7. Chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động thiện nguyện
- Các nhóm chia sẻ tiến độ và kết quả ban đầu của việc thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện đã lập ở tiết học trước.
- Trao đổi những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện kế hoạch.
- Thảo luận: “Em sẽ làm gì nếu muốn vận động người thân hoặc bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện tại địa phương?".
Thông điệp
• Giúp những người có hoàn cảnh khó khăn là một trong những biểu hiện của lòng nhân ái. • Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội. |