3 GIAO TIẾP PHÙ HỢP
HOẠT ĐỘNG 1 Nhận biết các lời nói, hành vi giao tiếp phù hợp
Em hãy nhận biết những lời nói, hành vi giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp trong các trường hợp sau:
- Kể thêm những biểu hiện giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp mà em quan sát được ở
+ Trong trường học
+ Trong gia đình.
HOẠT ĐỘNG 2 Xác định cách thức giao tiếp phù hợp
- Thảo luận đề xác định những điều cần thể hiện khi giao tiếp với:
+ Người lớn
+ Thầy, cô giáo
+ Bạn bè
+ Em nhỏ
Gợi ý:
Có chủ ý lắng nghe không?
Thái độ ra sao?
Lời nói như thế nào?
Hành vi như thế nào?
- Chia sẻ kết quả thảo luận.
HOẠT ĐỘNG 3 Xử lí tình huống thể hiện giao tiếp phù hợp
Thảo luận, sắm vai thể hiện cách giải quyết các tình huống sau:
Tình huống 1. Rửa bát là việc bố mẹ phân công cho Minh. Do bận nên Minh đã nhờ em trai rửa bát hộ. Em của Minh đã rất cố gắng rửa bát cho sạch, nhưng không may làm vỡ một cái bát. Minh nghe thấy tiếng bát vỡ, chạy ra xem và mắng: “Sao mà hậu đậu thế!". Em trai Minh bật khóc.
Nếu là Minh, em sẽ nói gì với em trai khi làm vỡ bát
Vì sao em nói như vậy?
Tình huống 2. Nam đi học muộn nên cổng trường đã đóng. Đang lúng túng không biết làm thế nào thì Nam nhin thấy bóng bác bảo vệ. Nam vội gọi bác và nói: “Bác mở của đi".
Nếu ở trong tình huống của Nam, em sẽ nói gì với bác bảo vệ?
Vì sao em nói như vậy?
Thực hiện nói lời hay, làm việc tốt trong giao tiếp với mọi người ở trường, gia đình và cộng đồng:
- Có lời nói, thái độ, hành vi phù hợp để tạo sự hài lòng, hoặc tránh làm tổn thương người khác.
- Động viên, khen ngợi nhằm khích lệ sự tự tin cho người cùng giao tiếp.