(Trang 83)
VIẾT
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ
về bài thơ lục bát
1 Định hướng
a) Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát là nêu lên những cảm xúc và suy nghĩ của em về bài thơ đó. Người viết cần trả lời câu hỏi: Bài thơ gợi cho em những cảm nghĩ gì? Đoạn văn có thể chỉ nêu cảm nghĩ về một chi tiết nội dung hoặc yếu tố nghệ thuật của bài thơ lục bát mà em có ấn tượng và yêu thích.
b) Để viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát, các em cần chú ý:
- Đọc kĩ để hiểu bài thơ.
- Lựa chọn một yếu tố trong bài thơ mà em thấy yêu thích, thú vị nhất.
- Viết đoạn văn nêu rõ: Em thích nhất chi tiết nội dung hoặc yếu tố nghệ thuật nào trong bài thơ? Vì sao?
2 Thực hành
Bài tập: Em hãy viết một đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát: “À ơi tay mẹ”, “Về thăm mẹ” hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học.
a) Chuẩn bị
- Đọc kĩ đề bài và xác định yêu cầu của đề.
- Chọn bài thơ mà em sẽ nêu cảm nghĩ.
- Đọc lại bài thơ.
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý cho đoạn văn bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi như:
+ Bài thơ lục bát em thích là bài thơ nào?
+ Chi tiết nội dung hoặc yếu tố nghệ thuật nào trong bài thơ làm cho em thích?
Vì sao em thích?
+ Em có suy nghĩ và cảm xúc gì về bài thơ?
– Lập dàn ý đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ theo gợi ý:
+ Mở đoạn: Nêu được tên bài thơ, tác giả (nếu có) và cảm nghĩ chung của em về bài thơ.
+ Thân đoạn:
• Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ. Ví dụ: về nội dung, bài thơ viết về đề tài gia đình thân thuộc, về tình cảm yêu thương, gắn bó giữa mọi người,...; về hình thức, bài thơ sử dụng thể lục bát quen thuộc, gần gũi, có cách ngắt nhịp và gieo vần phù hợp với việc thể hiện nội dung tình cảm gia đình,...
(Trang 84)
• Nêu lên các lí do khiến em yêu thích. Ví dụ: về nội dung, bài thơ gợi cho em những kỉ niệm, tình cảm, cảm xúc thân thương về ông, bà, cha, mẹ,...; về nghệ thuật, tác giả đã sử dụng các từ ngữ, hình ảnh rất sinh động, gợi cảm; các biện pháp tu từ và cách gieo vần, ngắt nhịp độc đáo của thơ lục bát;...
+ Kết đoạn: Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về ý nghĩa của bài thơ. Ví dụ: Bài thơ nói giúp cho em được những gì (tình cảm đối với ông, bà, cha, mẹ,...)?
c) Viết
Viết đoạn văn theo dàn ý đã lập. Chú ý lựa chọn các từ ngữ phù hợp để diễn tả cảm nghĩ của em về bài thơ.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
- Kiểm tra lại đoạn văn đã viết, phát hiện các lỗi về nội dung (thiếu ý, trùng lặp ý,...) và hình thức (chính tả, ngữ pháp, liên kết câu,...).
- Xác định những chỗ mắc lỗi và nêu cách sửa chữa.