MỤC TIÊU
|
KHỞI ĐỘNG
- Hỏi các bạn trong lớp: “Theo bạn, tớ có ưu điểm gì?".
- Chia sẻ cảm xúc của em khi nghe lời nhận xét từ bạn.
KHÁM PHÁ
1. Khám phá điểm mạnh, điểm vều của bản thân
- Các bạn trong tranh tự thấy bản thân có những điểm mạnh, điểm yếu gì? Các bạn dự định sẽ làm gì để khắc phục điểm yếu đó?
- Em thấy mình có điểm mạnh, điểm yếu gì?
2 Tìm hiểu sự cần thiết phải biết điểm mạnh, điểm yếu Đọc tình huống và trả lời câu hỏi: của bản thân
1 Sắp đến ngày 20 tháng 11, các bạn lớp 3A dự định biểu diễn tiết mục múa để chúc mừng thầy cô giáo. Mai rủ Hà cùng tham gia. Vốn nhút nhất, Hà đã từ chối vì cho rằng mình không biết mùa. Mai đã thuyết phục Hà và cùng bạn đến nhờ cô giáo hướng dẫn. Cô khen động tác mùa của Hà uyển chuyển, đẹp mắt. Vậy là, Hà đã vượt qua sự nhút nhát và thấy được khả năng của mình.
2. Hoà học giỏi, hát hay nhưng bạn lại nhỏ bé, gầy gò. Biết được điểm yếu đỏ, Hoà không tự ti, mặc cảm mà luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất để cải thiện chiều cao và căn năng của mình.
- Hà có biết được điểm mạnh của bản thân không? Vì sao?
- Tại sao Hoà luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất?
- Theo em, vì sao cần phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân?
3 Tìm hiểu cách đánh giả điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
1 Hiền suy ngẫm và viết ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
2 Hiền thường xuyên hỏi bạn bè, người thân những điều bạn còn băn khoăn về bản thân và lắng nghe ý kiến của mọi người để điều chình mình.
3 Hiền hăng hái tham gia nhiều hoạt động tập thể ở trường, lớp để khám phá các khả năng của bản thân.
4. Hiền lập và thực hiện kế hoạch để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
- Hiền đã khám phá bản thân bằng cách nào?
- Em còn biết cách nào khác để khám phá bản thân?
LUYỆN TẬP
1 Em đồng tỉnh hoặc không đồng tình với nội dung nào dưới đây về cách khám phá bản thân? Vì sao?
1 Tham gia các hoạt động ở trường, lớp, nơi ở để khám phá khả năng của bản thân.
2 Tự đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của bản thân.
3. Chỉ cần lắng nghe nhận xét của bố mẹ về mình.
4. Hỏi người thân, bạn bè về những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
5. Tự mình tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, không cần hỏi ý kiến người khác.
2 Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
1 Biết mình học chưa tốt môn Tiếng Việt nên Tùng đã chăm chỉ đọc sách và nhờ Cô giáo hướng dẫn. Vì vậy, bạn đã có nhiều tiến bộ.
2. Mỗi khi được người khác góp ý, Hoa thường tỏ ra khó chịu và không quan tâm
3 Nam cho rằng mình có nhiều điểm mạnh rồi, không cần cố gắng nữa.
4 Thu hát hay nhưng chưa bao giờ bạn dâm hát trước lớp.
3. Em sẽ khuyên bạn điều gì?
1 Minh luôn cho rằng, để học giỏi cần có năng khiếu nên mình có có gẳng mấy cũng không thể học giỏi được.
Mình suy nghĩ vậy có đúng không? Nếu là bạn của Minh, em sẽ nói điều gì với bạn?
2 Ngọc thích vẽ và vẽ rất đẹp. Bạn tự thấy mình không có năng khiếu âm nhạc nhưng vì bố mẹ thích nên Ngọc vẫn cố gắng học đàn.
Em có đồng tình với Ngọc không? Em sẽ khuyên Ngọc điều gì?
4 Em hãy khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân theo gợi ý sau:
Bước 1: Tự suy ngẫm về những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, sau đó viết ra giấy
Bước 2: Nhỏ các bạn trong nhóm viết về điểm mạnh, điểm yếu của em
Bước 3: So sánh những suy 1 những suy ngắm của em và đánh giá của các bạn về những điểm mạnh, điểm yếu của em Lập kế hoạch phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu theo gợi ý sau
Điểm mạnh | Cách phát huy | Điểm yếu | Cách khắc phục |
VẬN DỤNG
1 Hãy nhớ lại những lần em thành công và thấy tự hào về bản thân, sau đó viết vào một mảnh giấy hình lá hoặc hình hoa đề dân lên "Cây thành công".
2 Chia sẻ về cách em phát huy một điểm mạnh và khắc phục một điểm yếu của bản thân.
3) Thực hiện kế hoạch phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
Hằng ngày khám phá bản thân Tìm điểm mạnh yếu, thấy phần dở hay Những gì chưa tốt sửa ngay Nhân lên điểm mạnh mỗi ngày bạn ơi. |