MỤC TIÊU
|
KHỞI ĐỘNG
- Chơi trò chơi "Kẻ các nhiệm vụ của em".
- Em đã thực hiện những nhiệm vụ đó như thế nào?
KHÁM PHÁ
1 Tìm hiểu biểu hiện của việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ
Đọc truyện và trả lời câu hỏi:
Tham gia việc lớp
1 Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy giáo giao nhiệm vụ cho lớp làm báo tường. Nhiều bạn xung phong tham gia.
2. Thầy giáo chia lớp thành các nhóm. Từng nhóm chủ động xây dựng kế hoạch và phân công nhau thực hiện nhiệm vụ.
3 Các bạn đều nhiệt tình, chủ động thực hiện công việc của mình.
4. Sau một tuần, với sự cố gắng, nỗ lực của cả lớp, tờ báo tường đã được hoàn thành đúng hạn, đạt chất lượng tốt.
- Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ?
- Em còn biết những biểu hiện nào khác của việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ?
2. Tim hiểu vì sao phải tích cực hoàn thành nhiệm vụ:
Đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
Ngày đầu năm học, Hân rất nhút nhát ngại nói trước đông người và kết quả học tập của bạn chưa tốt. Để khắc phục hạn chế, Hân đã tích cục phát biểu ý kiến xây dựng bài và hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập. Bên cạnh đó, bạn còn xung phong tham gia nhiều hoạt động của lớp, của trường. Nhờ đó, kết quả học tập của Hân đã có tiến bộ rõ rệt. Bạn cũng mạnh dạn, tự tin hơn khi nói trước đông người. Ở nhà, Hân luôn tự giác hoàn thành tốt những việc bố mẹ giao. Hân được bố mẹ, thầy cô và bạn bè yêu quý. |
- Vì sao Hân trở nên mạnh dạn, tự tin và tiến bộ trong học tập?
- Theo em, tích cực hoàn thành nhiệm vụ sẽ mang lại điều gì?
- Nếu không tích cực hoàn thành nhiệm vụ, điều gì sẽ xảy ra?
3 Tìm hiểu những việc cần làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ
Quan sát sơ đồ sau và trả lời câu hỏi:
- Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, em cần làm gì?
- Hãy kể về một nhiệm vụ mà em đã hoàn thành tốt. Em đã thực hiện nhiệm vụ đó theo những bước nào ở sơ đồ trên?
LUYỆN TẬP
1 Em đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến nữ dưới đây? Vì sao?
Nam
Hoà
Ngân
Đức
2 Nhận xét bạn nào tích cực, bạn nào chưa tích cực hoàn thành nhiệm vụ và giải thích vì sao.
3 Xử lí tình huống
1. Thầy giáo giao nhiệm vụ cho nhóm em sưu tầm tư liệu cho bài học tuần tôi. Nếu là nhóm trưởng, em sẽ làm gì?
2 Tiết sinh hoạt dưới cờ tuần sau vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3. Lớp em đăng kí biểu diễn một tiết mục văn nghệ. Nếu là lớp phó phụ trách văn nghệ, em sẽ làm gì? し
3. Cuối tuần, Huy dự định sang nhà Tân chơi nhưng mẹ giao cho Huy sắp xếp, lau dọn phòng học, phòng ngủ. Nếu là Huy, em sẽ làm gì?
VẬN DỤNG
1 Hãy chia sẻ về những việc em đã tích cực hoàn thành hoặc chưa tích cựC hoàn thành ở nhà và ở trường. Khi đó, em cảm thấy thế nào?
2 Em hãy xác định một nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đó theo gợi ý dưới đây:
Tên nhiệm vụ | Công việc cần thực hiện | Cách thực hiện | Thời gian thực hiện | Kết quả |
Nhiệm vụ A | ||||
Hăng hái, tích cực, nhiệt tình Hoàn thành nhiệm vụ, chúng mình cùng vui. |