1.Lập dàn ý chi tiết cho một trong các đề bài sau.
a) Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy em và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp.
b) Tả một người ở nơi em sinh sống (chú công an phường, chú dân phòng, bác tổ trưởng dân phố, bà cụ bán hàng,...).
c) Tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc.
2.Dựa theo dàn ý đã lập, trình bày miệng một đoạn trong bài văn (đoạn mở bài, đoạn kết bài, hoặc một đoạn của thân bài).
Gợi ý
1.Tìm ý cho bài văn:
a) Mở bài
- Người được em tả tên là gì, em quen hoặc biết từ khi nào?
- Người được em tả đã để lại cho em ấn tượng và tình cảm gì?
b) Thân bài
- Tả ngoại hình.
+ Đặc điểm thứ nhất
+ Đặc điểm thứ hai
+ Đặc điểm thứ ba
…
Chú ý: Mỗi đặc điểm thường gắn với một bộ phận của ngoại hình như khuôn mặt, mái tóc, đôi mắt, trang phục,… Các đặc điểm được tả có thể là đường nét, màu sắc, nét hấp dẫn nhất của bộ phận ngoại hình được tả. Nhiều khi, đặc điểm ngoại hình gợi ra tính tình của người được tả.
- Tả hoạt động.
+ Hoạt động thứ nhất
+ Hoạt động thứ hai
+ Hoạt động thứ ba
…
Chú ý: Em có thể tả các hoạt động cụ thể của người được tả, ví dụ: Thầy cô dạy học hoặc chăm sóc học sinh, khuyên bảo học sinh,… từ đó nói lên tính tình người được tả. Em cũng có thể nêu nhận xét về tính tình của người được tả và sau mỗi nhận xét, nêu những hoạt động cụ thể làm dẫn chứng. Nên chọn lời văn miêu tả sao cho thể hiện được tình cảm, cảm xúc của em.
c) Kết bài
- Nêu ảnh hưởng tốt của người được tả đối với em, ví dụ: Cô hoặc thầy là tấm gương về lòng nhân hậu hoặc tấm gương về tinh thần học tập và làm việc tích cực để em noi theo.
- Tình cảm của em đối với người được tả, ví dụ: Em yêu quý, gắn bó với cô hoặc thầy ra sao, tự hào về cô hoặc thầy như thế nào…
- Những suy nghĩ khác của em về người được tả, ví dụ: Em mong muốn sao này trở thành người như thầy cô mong đợi, hoặc mong ước thầy cô có nhiều học trò ngoan.