Quan sát và (hoặc làm thì nghiệm đế:
- Nhận biết được sự có mặt của không khi
- Xác định được một số tính chất của không khí.
- Nhận biết được trong không khí có hơi nước, bụi
Kể được tên thành phân của không khí ni-tơ (nitrogen), 6-xi (oxygen)
khí các-bô-níc (carbon dioxide).
Ngoài thức ăn và nước uống, con người cần không khi để duy trì sự sống. Vậy không khi có ở đâu?
1. Không khi có ở đâu?
1. Chuẩn bị: 1 túi ni-lông phân huỷ sinh học, 1 chậu thuỷ tinh chứa nước, tăm, dây buộc.
Tiến hành:
Cầm tùi ni-lông, mở to miệng túi và đi nhanh trong lớp hoặc ngoài hành lang giống như bạn ở hình 10. Khi tùi phóng lên, buộc miệng tùi lại.
Cho túi vào chậu nước, dùng tâm chọc thủng một lỗ rồi bóp nhẹ tùi như hình 1b. Quan sát hiện tượng xảy ra,
VỚI CUỘC SỐNG
Giải thích hiện tượng xảy ra và cho biết trong túi ni-lông chứa gì.
2. Quan sát hình 2, hãy dự đoán bên trong chai rồng và trong các lỗ nhỏ li t của miếng bọt biển khô chứa gì.
b
Chai rồng
Hinh 2
Miếng bọt biển khô
3. Quan sát hình 3 và cho biết dự đoán ban đầu của em có đúng không. Giải thích kết quả quan sát được.
b
Những chim chai rồng trong nước
rồi mở nắp
Nhúng chìm miếng bọt biển khô trong nước và bóp nhẹ
VỚI CUỘC SỐNG
• Từ các hiện tượng quan sát được ở hình 1, hình 2, hình 3 và trong cuộc sống cho biết không khí có ở đầu.
2. Không khí có những tỉnh chất gì?
1. Quanh em là không khi.
Hãy dùng các giác quan và cho biết màu, mùi, vị của không khi Nêu ví dụ mùi thơm hay mùi khó chịu mà em đã ngửi thấy trong không khi Mùi đó có phải là mùi của không khi không? Vì sao? Chúng ta nhìn thấy nhau và nhìn thấy đồ vật quanh ta, từ đó nhận xét về tỉnh
trong suốt của không khi,
2. Quan sát không khí có trong túi ni-lông thu được ở thì nghiệm là, chai rồng ở hình 2a và không khi có trong các quả bông... hãy nhận xét về hình dạng của không khi
3. Chuẩn bị: 1 bơm tiêm, Tiến hành: Bịt kín đầu bơm tiêm rồi dùng ngón tay ấn ruột bơm tiêm vào sâu trong và bơm tiêm (Hình 4b), sau đó thả tay ra (Hình 4c).
Ruột bơm tiêm
Và bom tiêm
Hình 4
Quan sát hình 4a và cho biết bên trong vỏ bơm tiêm chúa gi.
Mô tả các hiện tượng đã xảy ra ở hình 45 và ác cô sử dụng các từ gợi ý: không khi, nên lại, dân ra.
Qua thì nghiệm trên, em có nhận xét gì về tính chất của không khí?
4 Quan sát hình 5 và cho biết:
Bạn Nam đã tác động lên chiếc bơm như thế nào để lốp xe công lên?
1 tác động đó, bạn Nam đã áp dụng S Trong tính chất nào của không khí?
3. Không khi góm những thành phần nào?
1. Thành phần của không khi được chỉ ra trong hình 6.
Hãy kể tên các thành phần của không khí, trong đó thành phần nào nhiều nhất.
Bằng quan sát từ thực tế, hãy dự đoàn ngoài các thành phần kể trên, không khi còn chứa những gì.
Khi me (neurogen)
Khi (скудел)
Khi các-bô-glo (carbon dioxale)
và các chất khí khác
Hình 6. Thành phần của không khí
2. Chuẩn bị: 2 cốc thuỷ tình không màu, 2 đĩa, nước màu, viên nước đó, giấy ăn khô.
Tiến hành: Cho một lượng nước có màu như nhau vào hai cốc, cho vào cốc b vài viên nước đó (Hình 7). Khoảng vài phút sau, lấy giấy ăn lau phía ngoài mỗi cốc và phía trong mỗi đĩa.
Quan sát và giải thích hiện tượng xảy ra với hai cốc và giấy ăn.
Hình 7
3. Quan sát hình 8 và nêu hiện tượng xảy ra khi miết ngón tay lên mặt bản để lâu ngày không lau chùi.
4 Tử hiện tượng quan sát được ở hình 7 và hình 8, hãy cho biết ngoài thành phần khí nitơ, ô-xi, các-bô-nia,... không khi đoàn bạn đầu của em.
còn chứa gì. So sánh kết quả với dự POUC
TĂNG
Hinh B
Em đã học
Xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí.
Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định mà có hình dạng của vật chứa nó. Không khi có thể bị nên lại hoặc dần ra.
Thành phần của không khi gồm các khí nitơ, ô-xi, các-bô-níc... ngoài τα trong không khi còn có hơi nước, bụi
Em co the
1. Biết cách làm cho phao bơi căng phồng khi sử dụng và làm nó xẹp đi khi không dùng đến.
2. Giải thích vì sao cốc kem có nhiều giọt nước li ti băm phía ngoài khi đã vài phút trong không khí.