Sau bài này em sẽ:
• Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm gì hay căn tạo ra sản phẩm số nào.
• Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.
• Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính.
KHỞI ĐỘNG
Minh: Các bạn ơi, nhà trường có thông báo về phong trào trồng cây, trồng hoa vì môi trường. Nhóm mình sẽ xây dựng bài trình chiếu để thuyết minh trước cả lớp về kế hoạch trồng hoa.
An: Để xây dựng bài trình chiếu, chúng ta cần dựa trên thông báo của nhà trường và kế hoạch của lớp mình.
Khoa: Bắt đầu thôi các bạn!
Hình 86. Trồng hoa trước cửa lớp
HOẠT ĐỘNG 1. Công việc cần làm
Em hãy đọc đoạn hội thoại trên và cho biết:
1. Ba bạn An, Minh, Khoa cần tạo ra sản phẩm gì?
2. Các bạn dựa vào những gì để tạo ra sản phẩm đó?
1. CÔNG VIỆC CỦA EM
Đề thực hiện tốt một việc, trước tiên chúng ta cần xác định những gi đã có và kết quả cần đạt được của việc đó là gì.
Việc cần làm của nhóm An, Minh, Khoa là xây dựng bài trình chiều để trình bày với thầy cô giáo và các bạn về kế hoạch trồng hoa. Thông báo của nhà trường và kế hoạch của lớp là những điều đã cho để các bạn xây dựng bài trình chiếu. Để xây dựng bài trình chiếu, nhóm An, Mình, Khoa cần xác định các việc nhỏ hơn cần thực hiện như sau.
XÂY DỰNG BÀI TRÌNH CHIÊU
1. Lên ý tưởng
2. Chuẩn bị nội dung
3. Tạo bài trình chiếu
4 Hoàn thiện sản phẩm
Hình 87. Các việc nhỏ để xây dựng bài trình chiếu
Việc 1: Lên ý tưởng. Ý tưởng của nhóm An, Minh, Khoa là xây dựng bài trình chiếu để trình bày với thầy cô giáo và các bạn về dự án trồng hoa. Ý tưởng này sẽ là tên của bài trình chiếu.
Việc 2. Chuẩn bị nội dung. Các bạn xác định cần trình bày những nội dung gì? Số trang cần trình bày, sưu tầm hình ảnh nào để đưa vào các trang chiều...
An, Minh, Khoa dự kiến bài trình chiếu có 6 trang như sau:
Trang 1: Giới thiệu
- Tên bài trình chiều
- Tên các thành viên trong nhóm
Trang 2: Các việc cần làm
1. Chuẩn bị
2. Trồng hoa
3. Chăm sóc
Trang 3: 1. Chuẩn bị
- Dụng cụ
- Cây hoa số lượng, loại
- Đất trồng, chậu
Trang 4: 2. Trồng hoa
- Chia nhóm
- Nhận dụng cụ, cây hoa
- Trồng cây
Trang 5: 3. Chăm sóc
- Phân công chăm sóc
- Tưới nước hằng ngày
- Nhặt cỏ, tỉa cành...
Trang 6: Cảm ơn
Cảm ơn thầy cô, các bạn
Việc 3: Tạo bài trình chiếu: Sử dụng phần mềm trình chiếu để tạo các trang chiều với nội dung đã chuẩn bị trong việc 2.
Việc 4: Hoàn thiện sản phẩm: Xem lại bố cục các trang đã hợp lí chưa, thêm hình ảnh minh hoạ và chỉnh sửa nội dung của các trang chiều. Hoàn thiện về mặt thẩm mĩ. Lưu tệp trình chiếu.
Công việc được chia thành những việc nhỏ hơn, có những việc được thực hiện trên máy tính.
Trong các việc nhỏ để xây dựng bài trình chiếu ở trên, việc nào cần sử dụng máy tính?
2. THỰC HÀNH "GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH"
NHIỆM VỤ: Em hãy tạo bài trình chiếu trên máy tính theo nội dung ở mục 1 để trình bày ý tưởng trồng hoa trước cửa lớp.
HƯỚNG DẪN
Bước 1: Khởi động phần mềm trình chiếu.
Bước 2: Tạo 6 trang chiếu theo gợi ý sau:
Trang 1: Dự án trồng hoa trước cửa lớp Nhóm học sinh: An, Minh, Khoa
Trang 2: Các công việc cần làm
1. Chuẩn bị
2. Trồng hoa
3. Chăm sóc
Trang 3:
1. Chuẩn bị
Dụng cụ
Cây hoa
Đất trồng và chậu
Trang 4:
2. Trồng hoa
Chia nhóm
Nhận dụng cụ và cây hoa
Trồng cây
Trang 5
3. Chăm sóc
Phân công chăm sóc
Tưới nước hàng ngày
Nhặt cỏ, tỉa cành,...
Trang 6
Cảm ơn thầy cô giáo và các bạn đã lắng nghe!
Lưu ý. Em có thể gõ chữ không dấu.
Bước 3: Chèn thêm hình ảnh minh hoạ đề trang chiếu sinh động hơn.
Bước 4: Trình chiếu toàn màn hình và lưu tệp trình chiếu.
LUYỆN TẬP
Xây dựng bài trình chiếu để giới thiệu cảnh đẹp quê hương em.
1. Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với mục thích hợp ở cột B.
A | B |
1) Cần chuẩn bị | a) Nội dung giới thiệu |
b) Bài trình chiếu cảnh đẹp quê hương em | |
2) Kết quả | |
c) Phần mềm tạo bài trình chiếu | |
2. Em hãy chuẩn bị nội dung giới thiệu cảnh đẹp quê hương em.
3. Em hãy tạo bài trình chiếu trên máy tính với nội dung đã chuẩn bị ở Câu 2.
VẬN DỤNG
Trò chơi: Em làm rô-bốt
Chuẩn bị: Vẽ một lưới hình vuông (mỗi chiều 5 ô) trên sàn và đánh dấu ô vuông ở chính giữa. Đặt đồ vật vào một số ô vuông của lưới như ở Hình 88.
Hình 88. Trò chơi "Em làm rô-bốt"
Cách chơi: Trong thời gian 2 phút, nhóm ba bạn A, B, C cùng chơi như sau:
- A, B, C oẳn tù tỉ để chọn ra ai thua lâm rô-bốt, ai thẳng thì được chơi trước. Ví dụ, A thua cà B và C thì làm rô-bốt, B thắng C được chơi trước
- A đứng ở vuông chính giữa đóng vai rô-bốt. A chỉ thực hiện theo các lệnh: tiến 1 ô, quay trái và quay phải.
- B chỉ dẫn để A di chuyển đến ở chứa một đồ vật. A nhật đồ vật trong ô và đưa cho B. A vẫn đứng tại vị trí đó.
- C chỉ dẫn để A lấy một đồ vật.
- B và C tiếp tục trò chơi cho đến khi tất cả các đồ vật được nhật hết hoặc kết thúc thời gian 2 phút
Kết quả: Trong hai bạn B và C, bạn nào nhận được ít đồ vật hơn sẽ trở thành rô-bốt trong lần chơi tiếp theo.