Sau bài này em sẽ:
- Biết một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện.
- Sử dụng được cách nói "Nếu thì để diễn đạt một việc có được thực hiện hay không tuy thuộc vào điều kiện.
KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1. Em sẽ làm gì?
Em hãy quan sát hai tình huống sau và trả lời câu hỏi.
1. Chuẩn bị đi học, em thấy trời mua, em sẽ chọn đồ vật nào trên móc treo?
2. Đèn giao thông dành cho người đi bộ màu gì thì em có thể sang đường?
1. CÔNG VIỆC TUY THUỘC VÀO ĐIỀU KIỆN
Trong cuộc sống, có những việc chúng ta chỉ thực hiện nếu một điều kiện nào đó xảy ra. Vì dụ, chuẩn bị đi học, thấy trời mưa nên em mặc áo mưa để không bị ướt. Như vậy, việc mặc áo mưa tuỳ thuộc vào điều kiện trời có mưa hay không.
Đang đi đến ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, em dừng lại hay đi tiếp phụ thuộc vào màu đèn giao thông dành cho người đi bộ.
Có những việc được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào một điều kiện nào đó có xảy ra hay không.
1. Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục thích hợp ở cột B
A | B |
1) Gặp cô giáo | a) bơm mực |
2) Giặt xong quần áo | b) cặp nhiệt độ |
3) Bị sốt | c) phơi quần áo |
4) Bút bị hết mục | d) em nói "Em chào cô ạ!" |
2. Mỗi việc sau đây được thực hiện nếu điều gì xảy ra?
a) Gọi số điện thoại bảo vệ trẻ em 111.
b) Gọi số điện thoại cứu nạn 112.
c) Gọi số điện thoại cho cảnh sát 113.
d) Gọi số điện thoại báo cháy 114.
e) Gọi số điện thoại cấp cứu 115.
2. SỬ DỤNG CÁCH NÓI "NẾU ... THÌ..."
HOẠT ĐỘNG 2. Nếu... thì...
Hôm nay là Chủ nhật, Khoa dự định buổi chiều sẽ đá bóng cùng các bạn. Việc đá bóng của bạn Khoa có diễn ra hay không phụ thuộc vào thời tiết. Em hãy chọn cách nói "Nếu thì để diễn đạt dự định của bạn Khoa cho phù hợp.
Chúng ta sử dụng cách nói "Nếu ... thì..." để diễn đạt một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào một điều kiện có xảy ra hay không. Ví dụ: "Nếu trời không mưa thì Khoa sẽ đi đá bóng"
"Nếu trời không mưa thì Khoa sẽ đi đá bóng."
Điều kiện: trời không mưa
Việc: Khoa sẽ đi đá bóng
Nếu <điều kiện xảy ra> thì <thực hiện việc>.
Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục thích hợp ở cột B để được câu "Nếu... thì..."
A | B |
1) Nếu đồng hồ báo thức vào buổi sáng | a) thì em phải thông báo cho người lớn biết |
2) Nếu phát hiện phích cắm của máy tính bị lỏng hoặc tuột | b) thì em phải dùng lại. |
3) Nếu đèn giao thông chuyển sang màu đỏ | c) thì em dùng khăn mềm hoặc chối phủi bụi để vệ sinh máy tính |
4) Nếu máy tính bị bụi bẩn | d) thì em sẽ thức dậy |
LUYỆN TẬP
1. Em hây chuyền mỗi câu sau đây thành cách nói "Nếu... thì...":
a) Khi đang sử dụng máy tính em phát hiện mùi khét từ dây điện, em cần chạy ra ngoài và báo với người lớn.
b) Khi em đi học muộn, lớp em sẽ bị trừ điểm thi đua.
c) Khi đi bộ đi học, em cần đi trên vỉa hè.
d). Khi máy tính xách tay báo hiệu sắp hết pin, em cần thông báo cho người lớn để cầm dây sạc.
2. Em hãy cho ví dụ một số việc hằng ngày có thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện.
3. Rô-bốt có khả năng bước từng bước về phía trước, mỗi bước là một ô và có thể quay trái, quay phải. Nhiệm vụ của rô-bốt là di chuyển đến ô chứa sách hoặc quả cầu, sau đó di chuyển về ô đích (ô có cờ).
Hình 84. Đường đi của rô bốt
a) Nếu đi đến ô chứa quyển sách rồi về ô đích thì rô-bốt đi như thế nào?
b) Nếu đi đến ô chứa quả cầu rồi về ở địch thì rô-bốt đi thế nào?
VẬN DỤNG
1. Em hãy hướng dẫn các bạn phân rác thành ba loại như Hình 85 bằng cách nói "Nếu... thì...".
Mẫu: Nếu rác là hạt táo thì bỏ vào thùng chứa rác hữu cơ.
Hình 85. Phân loại rác
2. Trò chơi: “Nếu... thì..."
Chuẩn bị: Mỗi học sinh có một mẩu giấy nhỏ.
Cách chơi: Mỗi tổ chia thành hai nhóm A, B.
- Mỗi học sinh của nhóm A viết một nửa vế câu "Nếu..."
- Mỗi học sinh của nhóm B viết một nửa vế câu "thì..."
Người quản trò thu lại tất cả các mẫu giấy của nhóm A và nhóm B thành hai tập riêng. Sau đó, người quản trò lấy một mẩu giấy chứa vế câu "Nếu..." của nhóm A ghép với một mẫu giấy chứa về câu thì của nhóm B.
Với mỗi cặp được ghép, cả tổ xem xét để giữ lại câu diễn đạt một việc thực hiện phụ thuộc vào điều kiện. Tổ nào có số lượng câu đạt yêu cầu nhiều nhất, tổ đó thắng cuộc.