MONG ĐỢI
Học xong bài này, em sẽ:
- Thực hiện được một số cách đơn giản tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
- Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
Khởi động
Tham gia cuộc thi Tài năng tỏa sáng
Cách chơi: Mỗi nhóm cử một đại diện thể hiện tài năng của bản thân (múa, hát,...). Phần thi của nhóm nào được nhiều bình chọn nhất sẽ thắng cuộc.
Khám phá
1. Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi
VĂN HAY CHỮ TỐT
Cao Bá Quát là người nổi tiếng văn hay.
Lá đơn viết lí lẽ rõ ràng, nhưng quan không đọc được vì chữ quá xấu.
Cao Bá Quát quyết tâm luyện chữ.
Mấy năm sau, mọi người đều kính trọng ông vì văn hay chữ tốt.
(Theo Bảo Linh, Chuyện kể về tấm gương Đạo đức,
NXB Hồng Đức, 2019)
(?)
- Theo em, đâu là điểm mạnh, điểm yếu của Cao Bá Quát?
- Cao Bá Quát đã khắc phục điểm yếu của bản thân bằng cách nào?
2. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Tự suy nghĩ và liệt kê ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Tích cực tham gia các hoạt động
Lắng nghe ý kiến từ người thân, thầy cô và bạn bè
(?)
- Em chọn cách nào trong các cách trên để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình?
- Em hãy kể thêm các cách khác để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình.
Luyện tập
1. Đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi
Tình huống 1: Thấy giọng nói của mình quá nhỏ, nghe lại không hay nên Vũ rất ít nói, ngại phát biểu ý kiến. Vũ hỏi Hoàng làm sao có thể nói to, rõ ràng. Hoàng khuyên Vũ nên luyện giọng hằng ngày bằng cách đọc to truyện, thơ,...
Tình huống 2: Sau khi đạt được giải Nhất trong cuộc thi chạy Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, Quyên đã không còn giữ thói quen chạy bộ mỗi sáng. Khi mẹ hỏi, Quyên bảo: "Cả trường không ai là đối thủ của con thì cần gì phải tập ạ!"
Tình huống 3: Quân rủ Ký đến nhờ cô giáo góp ý lựa chọn tiết mục văn nghệ phù hợp với điểm mạnh, điểm yếu của mỗi người. Ký cho rằng điểm mạnh, điểm yếu là phải do mình tự nhận ra, không cần hỏi người khác.
(?) Em có nhận xét gì về các bạn Vũ, Quyên và Ký trong các tình huống trên?
2. Xử lí tình huống
Tình huống 1: Nhóm em sẽ diễn kịch vào tuần sau và cần thảo luận để phân công nhiệm vụ trong nhóm. Nhóm trưởng chọn hình thức bốc thăm ngẫu nhiên để phân vai.
(?) Em sẽ ứng xử như thế nào khi:
- Em nhận được vai phù hợp với điểm mạnh của mình.
- Em nhận được vai lại là điểm yếu của em.
Tình huống 2: Em sắp tham gia cuộc thi vẽ tranh của trường. Tuy nhiên, em cảm thấy khả năng phối hợp màu sắc của mình chưa tốt.
(?) Em sẽ làm gì khi chỉ còn ba ngày nữa là cuộc thi chính thức diễn ra?
Vận dụng
1. Em hãy chia sẻ một số cách đơn giản để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
2. Thực hiện các cách để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
LỜI KHUYÊN
Tham gia vào hoạt động
Điểm mạnh được tìm ra
Và điểm yếu nếu có
Cũng được thấy thôi mà
Rèn mạnh, khắc phục yếu
Bạn, mình cùng tiến xa.