Chia sẻ với bạn những cảnh vật em nhìn thấy qua khung cửa nhà mình.
1. Đọc
Bên cửa sổ
Nhà mới của Hà có cửa sổ hướng ra vườn cây. Ngồi bên cửa sổ, Hà thấy bao nhiều điều lạ.
Một đàn vàng anh, vàng như dát vàng lên lông, lên cánh, đậu trên ngọn cây, Tiếng hót của chúng như những chuỗi vàng lọc nắng bay đến với Hà. Lát sau, đàn chim chao cánh bay đi nhưng tiếng hót như đọng mãi giữa bầu trời ngoài cửa sổ.
Buổi sáng, ánh nắng dịu dạng, ngọt màu mật ong ngoài cửa sổ rọi vào nhà, in hình hoa lá trên mặt bàn, nền gạch hoa. Còn về đêm, trăng khi thì như chiếc thuyền vàng trôi trong mây trên bầu trời ngoài cửa sổ, lúc thì như chiếc đèn lồng thả ánh sáng xuống đầy sân.
Ôi! Khung cửa sổ nhỏ! Hà yêu nó quá! Hà thích ngồi bên cửa sổ nhổ tóc sâu cho bà, nghe bà đọc truyện cổ tích Ngày xửa, ngày xưa...
Theo Nguyễn Quỳnh
- Rọi: ánh sáng chiếu thẳng vào.
?
- Tiếng hót của chim vàng anh được tả bằng từ ngữ nào?
- Về đêm, trăng được so sánh với gì?
- Những câu văn nào thể hiện tình cảm của Hà với khung cửa sổ?
- Vì sao Hà thích ngồi bên cửa sổ nhà mình?
2. Viết
a. Nghe - viết: Bên cửa sổ (từ đầu đến với Hà).
b. Viết tên 2 - 3 đường phố hoặc làng xã mà em biết.
c. Tìm 2 - 3 từ ngữ chứa tiếng:
- Bắt dầu bằng chữ ch hoặc chữ tr, có nghĩa:
- Chỉ người trong gia đình, dòng họ.
M: chị
- Chỉ cây cối.
M: tre
- Có vần ong hoặc vần ông, có nghĩa:
- Chỉ đồ vật.
M: cái vòng
- Chỉ con vật.
M: con công
3. Ghép các tiếng sau thành từ ngữ chỉ tình cảm với nơi thân quen.
4. Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Chọn dấu câu phù hợp với mỗi (hình vuông). Viết hoa chữ cái đầu câu.
Cò(hình vuông) vạc(hình vuông) diệc xàm rủ nhau về đây làm tổ(hình vuông) chúng gọi nhau(hình vuông) trêu ghẹo nhau váng cả một vùng sông nước(hình vuông)
Theo Thảo Nguyên
b. Dùng từ ngữ khi nào, lúc nào, bao giờ đặt câu hỏi cho các từ ngữ in đậm:
- Buổi sáng, ông em thường ra sân tập thể dục.
- Mẹ gọi Nam dậy lúc 6 giờ.
- Tuần sau, lớp em thi văn nghệ.
M:
- Sáng sớm, đường phố bắt đầu nhộn nhịp.
-> Khi nào đường phố bắt đầu nhộn nhịp?
-> Đường phố bắt đầu nhộn nhịp khi nào?
5. Kể chuyện
a. Đọc lại truyện Khu vườn tuổi thơ.
b. Sắp xếp các bức tranh theo đúng trình tự sự việc trong truyện.
c. Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
Khu vườn tuổi thơ
Theo Nguyễn Ngọc Thuần
d. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
6. Luyện tập thuật việc được chứng kiến
a. Nói 4 - 5 câu về một việc làm hằng ngày của thầy cô dựa vào gợi ý:
- Giới thiệu việc làm của thầy cô.
- Các bước thầy cô thực hiện công việc.
b. Viết 4 - 5 câu về nội dung em vừa nói.
1. Đọc một bài đọc về nơi thân quen, gắn bó:
a. Chia sẻ về bài đã đọc
b. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
2. Chơi trò chơi Họa sĩ nhí:
a. Vẽ về nơi em thích trong ngôi nhà của mình.
b. Đặt tên và giới thiệu bức vẽ với người thân của em.