Chia sẻ với bạn về một khu vườn em biết.
1. Đọc
Khu vườn tuổi thơ
Nhà tôi có khu vườn rất rộng. Bố trồng nhiều hoa. Buổi chiều, bố thường dẫn tôi ra vườn tưới cây.
Một hôm, bố bảo tôi nhắm mắt lại. Bố dẫn tôi đi chạm tay vào từng bông hoa rồi hỏi:
- Đố con hoa gì?
Tôi luôn trả lời sai. Bố động viên tôi cố gắng. Ít hôm sau, tôi đoán được hai lại hoa: mào gà viền cánh nhấp nhô; hướng dương cánh dài, mỏng, nhụy to, ram ráp.
Hôm sau nữa, bố đưa bông hoa trước mũi và bảo tôi đoán. Tôi nhận ra thêm được hoa cúc nhờ mùi hương thật dễ chịu, hoa ích mẫu với mùi ngai ngái rất riêng.
Bố cười
Con sắp đoán được hết các loại hoa của bố rồi.
Không bao lâu sau, chỉ cần chạm tay hoặc hít hà là tôi có thể nhận ra bất cứ loại hoa nào trong vườn. Trò chơi của bố giúp tôi gắn bó hơn với khu vườn nhà mình.
Theo Nguyễn Ngọc Thuần
Ngai ngái: mùi vị lạ, không dịu, gây cảm giác hơi khó ngửi.
?
- Bố và bạn nhỏ thường ra vườn tưới cây vào lúc nào?
- Bố đố bạn nhỏ đoán tên các loại hoa bằng cách nào?
- Kể tên và nêu đặc điểm của các loại hoa bạn nhỏ đã đoán được.
- Vì sao bạn nhỏ gắn bó với khu vườn nhà mình?
Trò chơi tuổi thơ
- Ghép các chữ cái và thêm dấu thanh (nếu cần) để tạo thành từ ngữ chỉ tên 2 - 3 loài hoa:
- Nói đặc điểm của 1 - 2 loại hoa em tìm được.
2. Viết
Quê hương tươi đẹp.
3. Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Tìm trong đoạn 1 của truyện Khu vườn tuổi thơ từ ngữ:
- Chỉ người
- Chỉ hoạt động
b. Tìm thêm 2 - 3 cặp từ ngữ chỉ người và chỉ hoạt động.
M: mẹ - nhổ cỏ
4. Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Câu nào dưới đây dùng để đề nghị?
Bố dẫn tôi ra vườn tưới cây.
Bố bảo tôi nhắm mắt lại.
Con hãy nhắm mắt lại!
b. Chọn dấu câu phù hợp với mỗi (hình vuông):
- Chúng mình cùng đọc bài nhé(hình vuông)
- Chúng mình cùng đọc bài được không(hình vuông)
- Các bạn đang đọc bài trong nhóm(hình vuông)
- Các bạn đọc to lên nào(hình vuông)
c. Đặt 2 - 3 câu đề nghị bạn cùng thực hiện một hoạt động học tập.
Chơi trò chơi Đôi bàn tay và chiếc mũi kì diệu.