Học xong bài này, em sẽ:
|
1. TÌM HIỂU VỀ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
Em hãy nêu tên và tác dụng của các đồ dùng học tập trong Hình 1.
Hình 1
Em hãy cho biết những đồ dùng học tập trong Hình 2 có thể được làm từ vật liệu gì.
a) Thẻ đánh dấu trang sách
b) Thước kẻ
c) Ông đựng bút
Hình 2
Đồ dùng học tập rất đa dạng, phong phú, có những tác dụng khác nhau. Em cần chú ý bảo quản và sắp xếp đồ dùng học tập gọn gàng.
2. LÀM THƯỚC KẺ
a) Tìm hiểu sản phẩm mẫu
Hình 3
Quan sát sản phẩm mẫu trong Hình 3 và cho biết hình dạng, kích thước, màu sắc của thước kẻ.
Yêu cầu sản phẩm: thẳng, đứng kích thước, chắc chắn, vạch chia số đều nhau.
b) Vật liệu và dụng cụ
Hình 4
Em hãy lựa chọn các vật liệu, dụng cụ trong Hình 4 để làm được thước kẻ như yêu cầu và lập bảng theo mẫu gợi ý dưới đây.
Vật liệu / Dụng cụ | Số lượng |
Giấy thủ công màu hồng | 01 tờ |
? | ? |
... | ... |
c) Thực hành
Làm sản phẩm theo các bước dưới đây.
Bước 1 Tạo hình của thước
Vẽ và cất một hình chữ nhật có chiều rộng 4 cm, chiều dài 17 cm ở mặt sau tờ giấy thủ công màu hồng (Hình 5).
Hình 5
Bước 2 Tạo khung thước
Dán hình chữ nhật vừa cất lên trên tờ giấy bia và cất tờ giấy bia theo đường viền của hình chữ nhật (Hình 6).
Hình 6
Bước 3 Chia vạch trên thước
Dùng bút màu và thước kẻ vẽ 16 vạch cách đều nhau 1 cm. Đánh số từ 0 đến 15 ở dưới mỗi vạch như Hình 7.
Hình 7
Bước 4 Hoàn thiện sản phẩm
Dùng bút màu và thước kẻ vẽ các vạch ngắn xen kẽ ở chính giữa các vạch dài như Hình 8.
Hình 8
Lưu ý: Sau khi hoàn thành công việc, cất gọn các dụng cụ và vật liệu
d) Giới thiệu sản phẩm
- Trưng bày sản phẩm.
- Cùng bạn lập bảng và đánh giá sản phẩm theo mẫu gợi ý dưới đây.
PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM | |||
Yêu cầu | |||
Thước thẳng | ? | ? | ? |
Đúng kích thước | ? | ? | ? |
Chắc chắn | ? | ? | ? |
Vạch chia số đều nhau | ? | ? | ? |
Em cùng bạn vẽ trang trí thước (tham khảo Hình 9) và sử dụng thước để đo một số đồ dùng học tập.
Hình 9
Lựa chọn vật liệu phù hợp để làm thêm một số thước kẻ có kiểu dáng khác nhau. Tham khảo một số sản phẩm trong Hình 10. Hình 10 |